ปัญหาของ IVR ผลประโยชน์ของบริษัทฯ ที่สคบ.มองข้ามไป

SMS 4266500 4266400
SMS 4266500 4266400

ระบบ IVR (Interactive Voice response) เป็นการใช้ SMS ในการสมัครสมาชิกโดยมีค่าบริการ ต่อเชื่อมในการสมัครข้อมูลไม่ว่าจะเป็น 3 บาท 6 บาท หรือ 9 บาท นิยมมากในเมืองไทยเมื่อหลายปีก่อน โดยผู้ให้บริการเครือข่าย จะได้รับ Sharing จากบริการดังกล่าวประมาณ 50% ต่อการใช้ SMS 1 ครั้ง ซึ่งภาพด้านบนก็คือ IVR ของบริษัท ฯ หนี่ง http://www.neonworx.info/home.php ปัญหาของ IVR จะไม่มีปัญหาเมื่อ Service หรือ บริการนั้นเกิดจากความยินยอมของผู้บริโภคในการยินยอมเสียค่าใช้จ่าย เช่น การดูดวง หรือ พยากรณ์ต่าง ๆ

Neonworx.info
Neonworx.info

หลังจากที่ไปสมัคร Account Developer ของ Facebook ซึ่งต้องใช้รหัสในการยืนยันตัวบุคคล โดยใช้ Code “F” แล้วต้องส่งยืนยันไปที่หมายเลข “ของ IVR” ที่กำหนดไว้ โดยไม่รู้ตัวเลยว่าได้เข้าไปสมัครแบบการเข้าระบบ IVR ของบริษัท นีออนเวิลด์ คอมมูนิเคชั่น (ประเทศไทย) จำกัดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

บริษัท นีออนเวิลด์ คอมมูนิเคชั่น (ประเทศไทย) จำกัด
บริษัท นีออนเวิลด์ คอมมูนิเคชั่น (ประเทศไทย) จำกัด

หลังจากนั้นก็จะมี SMS ” Enjoy With Facebook SMS you Promotion will be expire on date ” 1 สัปดาห์ ” See more informations http://www.neowork.info : นี่คือค่าใช้จ่าย 9 บาทไม่รวม Vat 7% ที่ต้องเสียให้ค่าผู้ให้บริการ

ค่าบริการรายเดือนที่ต้องเสียทุกเดือน
ค่าบริการรายเดือนที่ต้องเสียทุกเดือน

ถ้าไม่อยากได้บริการนี้ ยกเลิกได้ไหม ลองไปที่ Website  http://www.neowork.info ดู

webboard ผู้ให้บริการ
webboard ผู้ให้บริการ

http://www.neonworx.info/forum/index.php?topic=2.0

มีการแจ้งว่าถ้าคุณต้องการยกเลิกให้ทำตามขั้นตอนดังกล่าว มาดูว่าหลังจากที่เราได้ส่ง SMS ไปแล้ว เกิดอะไรขึ้น รอบแรก ก็ได้กด ส่ง Unreg ไปที่หมายเลข 426500 (9 บาทไม่รวมค่า Vat 7%)

sms_cancel
sms_cancel

รวมถึงได้ทำตามข้อแนะนำให้ไปลบ Account Setting ใน ส่วนของ Mobile เอาเบอร์มือถือ ออก ซึ่งใน Process ของ IVR น่าจะเป็นเช่นนั้น แต่ปรากฏว่า ไม่เป็นเช่นนั้น คือมี SMS 9 บาท เข้ามาอีก โดยต้องให้กด Stop อีกครั้ง

IVR เริ่มจะหลอกลวงละ
IVR เริ่มจะหลอกลวงละ

หลังจากที่กดยกเลิกไปเมื่อวันที่ 31/7/2011 ไปแล้ว เมือวันที่ 7 /8/2011 ก็มี SMS 9 บาทเข้ามาอีก โดยเข้าไปอ่านในกระทู้ให้กด STOP แล้วส่งไปที่หมายเลขเดิม ผลปรากฏว่าให้ กด “unreg” เหมือนวันที่ 31/7/2011 อีกแล้ว มาดูว่านอกจาก Website นี้แล้วมีคนที่เดือดร้อนอีกหรือไม่

cancle ยกเลิกเบอร์ 4266400
cancle ยกเลิกเบอร์ 4266400

ลองใช้ Keyword นี้ใน google ดูนะครับ “ยกเลิก 4266400” จะเห็นผู้บริโภคเดือดร้อนจากบริการดังกล่าว ซึ่งผู้ให้บริการมี 2 ค่าย คือ AIS และ True เมื่อไม่สามารถยกเลิก SMS ดังกล่าวได้สิ่งที่ทำได้คือติดต่อ Call Center หรือไม่ก็ Face book ของทางผู้ให้บริการ

Face book AIS
Face book AIS

การแก้ปัญหาของทาง AIS ผู้ให้บริการในการยกเลิก ทำได้คือ การประสานงานแก้ไขปัญหาแบบ Off-line  หมายความว่าอย่างไร ถ้าเผอิญคนที่ไม่สามารถหรือไม่มีความรู้ในการยกเลิก SMS ดังกล่าวจะต้องโดนเสียค่าบริการเช่นนี้เรื่อยไป

มาดูรายได้ของบริษัท นีออนเวิลด์ คอมมูนิเคชั่น (ประเทศไทย) ว่าทำไม ผู้ให้บริการ AIS  ทำไมถึงไม่มีการตรวจสอบระบบ การต่อเชื่อม IVR ให้เรียบร้อยก่อน โดยละเลย ความสำคัญของผู้บริโภค ซึ่ง สคบ เอง คงไม่สามารถเข้ามาตรวจสอบได้

รายได้ของบริษัท ดังกล่าว
รายได้ของบริษัท ดังกล่าว

ข้อมูลที่มา : กรมพัฒนาธุรกิจทางการค้า

เมื่อเห็นรายได้ดังกล่าว ก็เลย เข้าใจแล้วว่าทำไม ? การแก้ปัญหาสู้ไม่ทำเลยจะดีกว่า คนที่ยกเลิกบริการดังกล่าวไม่ได้ก็จะเป็นรายได้ช่องทางนี้ซึ่งถือว่ามีมากกว่า 100 ล้านบาท โดยแบ่ง Sharing ให้กับผู้บริการแล้ว คิดไป 30% น่าจะได้มากกว่า 30 ล้านบาท

นี่คือปัญหาบางอย่างที่ซ่อนเล้น ของผู้ให้บริการทางด้าน Data โดยที่ สคบ. ได้มองข้ามไปแล้ว

Comments

comments

Leave a Comment

*

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.