Output ของ Project CRM (ออกมาแบบไหนดี) #ชีวิตคนทำ CRM

Ais Privilage
Ais Privilage

มานั่งทำแผนบนกระดาษเปล่า ๆ ในการทำ Project CRM  แหล่ง Database ทำไมมีหลายช่องทางในการเข้ามาเยอะจริง ๆ ทั้ง off line และ Online รวมถึงงานสัมนา จากงานต่าง ๆ นามบัตรที่ได้มามีซ้ำกัน ไม่ซ้ำกัน เยอะมาก ตอนนี้มานั่งวิแคะว่า ถ้าจะรวม Database เป็นก้อนเดียวแล้วแบ่ง Type ลูกค้า

Customer Type

1. Corporate VIP

2. Customer (ทั่วไป)

3. Customer (แบบระยะสั้น)

4. Lead

5. Prospect

6. Reject

7. ด่าแล้วด่าอีก

นี่เป็นการแบ่ง Customer ออกมา ยังไม่รวม Detail ของแต่ละราย หรือ Profiles แต่ละรายที่มาใช้จ่ายที่องค์กร หรือ ซื้อสินค้าเราเท่าไหร่  ซึ่งเท่ากับว่า ในลูกค้า 1 ราย หรือ กว่าจะมาเป็นลูกค้าเรา 1 ราย มีขั้นตอนกระบวนการติดต่ออะไรบ้าง ลูกค้า เรา ชอบอะไรบ้าง , Comment , มาซื้อสินค้าเราด้วยเหตุผลใด , แล้วถ้าจะมีผลตอบแทนให้ลูกค้าหลังจากรวบรวมข้อมูลแล้ว จะออกมาในรูปแบบใด

ตอนนี้ทำได้คือการ Research ออกมาเป็น Detail ว่า Output ที่ลูกค้าต้องการจะออกมาเป็นในรูปแบบไหน สิ่งที่คิดได้ตอนนี้คือ Point Collections (การให้สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้าเรา )อันนี้อาจจะเป็นในรูปแบบลูกค้า Online

UOB Privilage
UOB Privilage

การซื้อสินค้าแล้วเก็บเป็น แต้ม เป็นคะแนน (หลาย ๆ Website ที่ Research ) ก็ออกมาในรุปแบบ การ Re-deem Point อาจจะเป็นส่วนหนึ่งของการตัดสินใจซื้อซ้ำของลูกค้าได้ น่าจะเป็นตัวเลือกที่ดีในการพัฒนาตรงนี้ให้ตอบโจทย์กับลุกค้าที่เข้ามา จองรถผ่านทาง Website

scb Privilage
scb Privilage

ส่วนใหญ่ การแลกของ สินค้า (จะเป็น กุญแจ  นาฬิกา ตั๋วหนัง บัตรกินกาแฟ การซื้อสินค้าชิ้นที่ 2  บลา ๆๆๆ ) ก็น่าจะเป็นทางเลือกในกลุ่ม Gen X รวมถึงต่อยอดไป Gen Y ได้ อีก

ได้หลักการของการ Output ไปยังหน้า Website ละ ต่อไปก็ต้องมาคิดว่าจะ Sync ข้อมูลใน Website เดียวกันหรือ สร้าง Website ใหม่ขึ้นมา รวมถึง ต้อง เข้า encript code ด้วย SSL 128 Bits กันการเข้ามา Hack ในส่วนของ รางวัลเพิ่มเติม

 

แล้วลูกค้าในส่วน off line หละ จะทำอย่างไร อ่านต่อใน blog หน้า

 

Webmaster

Anantachai Ittiworapong

 

 

Comments

comments

Leave a Comment

*

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.