Case Study ลงทุนพื้นฐาน Jitta.com Vs Graph Technical

jitta.com
jitta.com

 

ได้โอกาสไป อบรม กับทาง คุณ เผ่า (ตราวุทธิ์ เหลืองสมบูรณ์)  สำหรับ การลงทุน Jitta.com  101  Course   Website หรือ หัวข้อการอบรมนี้ จะเน้นการลงทุน ด้วย Value Investment (VI) ล้วน ๆ ตามสไตล์ของ ปู่ วอแรนท์ บัฟเฟ็ต คือการลงทุนด้วยมูลค่าพื้นฐานของกิจการ โดย (มีงบการเงิน / P/E  การ return ของผลประกอบการ / เงินปันผล / financial Statement ) มาเป็นองค์ประกอบในการตัดสินใจซื้อหุ้น เพื่อลงทุน เปรียบเสมือนตัวเองเป็นเจ้าของกิจการ

เอาประสบการณ์ตัวเองละกัน

Port การลงทุนของตัวเอง มี การลงทุนของชีวิตดังนี้

1. Port  5  แสนบาท (เก็บหุ้นพื้นฐาน เน้นเงินปันผล ไว้ 3 แสน ส่วนอีก 2 แสน เน้น เล่นตาม technical คือ Graph ล้วน ๆ )

2. LTF  ซื้อทุกเดือน (เอาเงินเดือนเรา * 15 %) / 12  ซื้อ แบบ DCA ซื้อวันที่หุ้นลง ปีนี้เข้าปีที่ 3 ละ

Website Jitta.com  มันตอบโจทย์การลงทุน ? หรือ มันต่าง จาก Website การลงทุนแบบ VI อย่างไร ?

1. การลงทุนแบบ VI มีหลากหลาย Website มาก เท่าที่ผ่านตา มา ก็ ของ Blog ของอาจารย์ นิเวศน์ , ThaiVi ของ อาจารย์ ครรชิต ก็เคยเป็น member , และ อื่น ๆ เป็นการวิเคราะห์ตามพื้นฐานของมูลค่าหุ้นที่ ออกมาตาม ราคาที่ยอมรับได้ของแต่ละคน)

2. แต่ ของ Jitta.com เขาวัดตัวมูลค่าหุ้นพื้นฐาน เป็น Score ว่า ราคา หุ้น (เอาเท่าที่นั่งดูมาหลายวัน หลังจากไปสัมมนามา  )

jitta.com
jitta.com

Score เขา น่าจะเอามาจาก financial Statement (ROI / ROE / Dividend Yied / CapEx / รวมถึง ทุนจดทะเบียน / ) ทางคุณเผ่า ไม่ได้บอกว่าคำนวณตัวเลขนี้มาจากอะไร แต่ ผมเรียน finance มา พอจะรู้ว่า งบการเงินตัวไหน ที่มีผลกระทบสำหรับ คนใช้ VI ในการดู ไม่ยาก แต่ผลลัพท์ ของคนเล่น VI จะไม่ใช้ Score แต่ ทุกคน ก็วัดแนวโน้มการเติบโตของบริษัท ฯ เหมือนกัน

Jitta บอกอะไรผม ?

jitta.com
jitta.com

1. Score เส้นปะ คือ  Jitta line คือ การประเมินหุ้นพื้นฐานตัวนี้  แนวโน้ม และ ราคา ที่คาดว่าน่าจะอยู่ ไม่เกิน นี้ ถ้าเส้นสีฟ้า สูงกว่า ราคาเส้น Jitta นั้น คือ ราคาเกินพื้นฐานไปแล้ว วัดเป็น Above คือ % ที่เกินพื้นฐานไป

2. Trend line แนวโน้มการเติบโตของบริษัท

3. Factor Score : คือ ผลประกอบการ ในแต่ละปี อย่างย่อ คือ Compare เองได้ง่าย ๆ ในการตัดสินใจเวลาเข้าลงทุน

jitta.com
jitta.com

Jitta Score กับการดูย้อนหลัง 4-5 ปี น่าจะพอเพียง

 

คำถามต่อไป ของผม การลงทุน ระหว่างพื้นฐาน กับ เล่นตาม Technic นั้น ?

ถ้าคุณเคยเรียนทางด้าน Technic นั้น หลักการสำคัญคือ ห้ามดูงบการเงิน ให้วิเคราะห์ตาม หลักของค่าต่าง ๆ ?

มาเปรียบเทียบการลงทุนของหุ้น  BLA 1 ตัว ( อาจจะไม่ใช่หุ้นทุกตัว  เพราะการลงทุน หลักการคือกำไร แต่ยกเป็น Case Study สำหรับหุ้น ดี ๆ )

Graph Technic สูตร CDC 101  BLA ตั้งแต่ หุ้น IPO (เขียงแท่งแรกซื้อ / แดงแท่งแรกขาย)

cdc101
cdc101

 

การลงทุนของ BLA ในรอบของ IPO ที่เปิดมามีการลงทุน  20 ครั้ง  เงินลงทุนประมาณ 6 หมื่น บาท ต่อ 1 ครั้ง กำไร ทั้งหมด ประมาณ 17,274 บาท คิดเป็นกำไร = 29%

สำหรับการลงทุน VI คือซื้อครั้งเดียว ปล่่อยทิ้งยาว  ราคา 49 บาท ณ วันนี้ ราคา 66-67 บาท กำไรต่อหุ้น ประมาณ   17 บาท ต่อหุ้น  กำไร ประมาณ 35 %

 

การลงทุนแบบ VI ได้กำไรระยะยาวมากกว่า ตามหลักการลงทุนพื้นฐาน จริง แต่การลงทุนใน Technic  นั้นก็สร้างกำไร ตามหลักพอเพียง  สำคัญว่าระบบที่เราใช้ ต้องยึดตลอดไป  หุ้นที่เลือกมาเป็น Case study นั้น อาจจะไม่ใช่ทุกตัวที่กำไร แบบนี้แต่อย่างน้อยเครื่องมือพื้นฐานตาม Website มันให้ประโยชน์อย่างมาก สำหรับการเริ่มลงทุน

 

ขอบคุณ คุณ ตราวุทธ์ และ ทีมงาน คุณ Hunt (เท่าที่เคยติดตามงาน ผลงานชิ้นแรก ตั้งแต่ Google Adwords ตอนอยู่ Tarad.com ) ทำให้ผมตัดสินใจไปอบรมทันทีเมื่อรู้ว่าแกเป็นเจ้าของ Website เพราะว่า ไม่ธรรมดา

เพิ่มเติม หลังจากได้รับ  Message จากคุณตราวุทธ์ นะครับ ของความหมาย Jitta Score.

1. Jitta Score จะบอกถึงคุณภาพของบริษัทครับว่า บริษัทเป็นบริษัทที่มีความแข็งแกร่งทางด้านธุรกิจมากน้อยแค่ไหนครับ จะไม่ได้เกี่ยวข้องกับมูลค่าของธุรกิจครับ

2. Jitta Line จะบอกถึงมูลค่าที่เหมาะสมของธุรกิจครับ (และทำให้มองเห็นได้ง่ายๆว่าบริษัทมีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้นทุกปีหรือไม่) และก็จะมีขึ้นเปรียบเทียบกับราคาในตลาด เป็น above/below สรุปให้ด้านบนครับข้างๆ Jitta Score ครับ

 

 

Webmaster

Anantachai

 

 

Comments

comments

Leave a Comment

*

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.