ตกผลึกมุมมองเราในงาน Mobile Dev Talk ครั้งที่ 0 #Mobile Dev Talk

mobile_devtalk ครั้งที่ 0
mobile_devtalk ครั้งที่ 0

 

ส่วนตัวเคยติดตาม Mobile Dev Talk จากทาง Youtube ที่ก่อนหน้านั้น ทางวิทยากร นู๋เนย (Sittiphol Phanvilai) และ Developer อีก 2-3 ท่านรวมถึง มาสเตอร์อึ่ง เคยจัด Mobile Dev Talk กันผ่านทาง Google hangout เมื่อประมาณ 1-2 ปีที่ผ่านมาแล้ว และ  ส่วนตัวก็ติดตามข่าวสารผ่านทาง FB ซึ่ง ก็มีการจัด Mobile Dev talk ครั้งที่ 0  อยากจะเข้าไปมีส่วนร่วมกับงานมาก ๆ ถือว่าโชคดีที่ได้เข้าไปร่วมงาน

ตกผลึกมุมมองความรู้สึก สำหรับงานนี้ ที่ผมรู้สึกดี ๆ สำหรับผู้จัดงาน คือ

1.โอกาส (ถ้า วิทยากรผู้จัดการกำหนดคุณสมบัติ ของคนเข้ามาฟังหรือเข้ามา Meetup ต้องมีคุณสมบัติ เป็น Programmer หรือ Developer ) ผมคงได้อยู่บ้านทำงานอย่างอื่น แต่ โอกาสในที่นี่คือ เปิดโอกาส สำหรับคนที่สนใจ หรือ อยากจะนัดพูดคุยกับ คนที่ทำงานทางด้าน Developer ทางด้าน Mobile หรือ อยากจะหาคนที่คุยกันทางสายงานเดียวกัน เวที นี้ หรือ สถานที่นี้ คือ สิ่งที่ได้พบปะพูดคุย แลกเปลี่ยนประสบการณ์ของการทำงานกัน

นู๋เนย (Sittiphol Phanvilai) ได้บอกวัตถุประสงค์ของงาน Mobile Dev Talk ไว้ได้อย่างน่าสนใจ

1.1. Meetup (คือ นัก Developer เมืองไทยในสายงาน Mobile มีอยู่กระจัดกระจายแต่ยังไม่เคยรวมกลุ่มกัน ไม่เคยแลกประสบการณ์กัน)

1.2. hackaton ( ยังไม่ได้เปิด เป็นการกำหนดตัวอย่างแล้วเขียน Code สด ๆ  อยากจะเห็นเหมือนกัน)

1.3. Conference (การเชิญ Developer จากต่างประเทศ หรือ การ Conference กับ Developer เก่ง ๆ ทำให้เห็นมุมมองในแนวความคิดใหม่ ๆ)

จากวัตถุประสงค์ทั้ง 1.1 – 1.3 นั้น จากสายงานทางด้าน Sales และ สนใจเริ่มเขียน Code ถึงแม้จะเป็น Hello world ทางด้าน Android ก็ได้โอกาสที่ดีในการเข้าไปในการฟัง

2. Sharing   จาก 3 เว็บไซค์ที่มีชื่อเสียง ไม่ว่าจะเป็น wongnai / OOKbee / Stamp ส่วนตัว ก็เคยสัมผัสทั้ง 3 Applications เราได้รับฟัง มุมมอง แนวคิด การตลาด ซึ่ง จากการเริ่มพัฒนา การรับพนักงาน หรือ มุมมองการสอนรุ่นน้อง และการต่อยอดต่าง ๆ กับ Mobile Developer นั้นควรจะมีคุณสมบัติอย่างไร เท่าที่รวบรวม จากทั้ง 3 ท่าน สำหรับ Mobile Developer ที่ดี คือ

2.1. รักงานในสิ่งที่ทำ รู้ ให้ลึกและจริง

2.2. ทัศนคติ มุมมอง การทำงานร่วมกันกับทีม

2.3. (อันนี้ชอบมาก คือ รักที่จะพัฒนาตนเอง พร้อมที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ )

3. Community จาก Sales คนหนึ่ง พบปะเจอผู้คนในการนำเสนอสินค้า มาสู่ในสังคม Mobile Developer จากเดิมไม่เคยเข้าสังคม จากเมื่อวาน ที่เราไป งาน Mobile Dev Talk ผมได้เจอหลายคนที่เคยไป สัมนา ไม่ว่าจะเป็น Nuboat / มาสเตอร์อึ่ง / และ Trainner จาก Mfec ทีเคยเป็น TA ตอนเรียน Android และ เจอหลากหลายคนที่เราติดตามงานใน Facebook สิ่งที่รู้สึกดี มันมีต่อจากนี้คือ

3.1. อายุ 41 ไม่มีคำว่าสาย สำหรับ การเรียน การสนใจ สิ่งใหม่ ๆ ( ทุกคน พร้อมช่วยเหลือ และ อ้าแขน ถ้าเรามีปัญหา)

3.2. ถึงแม้เราไม่เก่ง หรือ ไม่ได้มาทางสาย Developer แต่ เราก็คุยกับเขารู้เรื่อง

3.3. เราได้เห็น Trend มุมมองใหม่ ๆ พร้อมที่จะสนุกไปกับมัน

4. Learning  ถ้าจะให้เข้าไปศึกษา Trends หรือ ตามข่าว อะไรใหม่ ๆ ในสังคม Mobile Developer คงยากและ เข้าไม่ค่อยถึง ผมได้เรียนรู้ Trend อะไรใหม่ ๆ อะไรที่จะเกิดขึ้น Topic อะไร หลังจากจบงานแล้วเข้าไปค้นหา เหมือนมันมีแผนที่ คร่าว ๆ ให้เราไปต่อเอง

 

 

Mobile Dev Talk ครั้งที่ 0
Mobile Dev Talk ครั้งที่ 0

 

5. Thank you

ขอบคุณวิทยากร ขอบคุณผู้จัดงาน ขอบคุณเจ้าของสถานที่ ในการจัดงาน Mobile Dev Talk ครั้งที่ 0 โอกาสครั้งหน้า ถ้าผม Sales อย่างเรา ไม่ถูกปิดกั้น เราคงจะไปร่วมงานรับความรู้ใหม่ ๆ ต่อไป

Webmaster

Anantachai ittiworapong

 

 

Comments

comments

Leave a Comment

*

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.