Blog พี่อ้วนหาลูกค้ายังไง? ครับ

ผมหาลูกค้าอย่างไร ?
ผมหาลูกค้าอย่างไร ?

 

องค์กรไม่ใหญ่ ไม่มีงบทางการตลาด  มีหรือมีน้อย  อยากมี  PR ทุกอย่างแบบนู้นแบบนี้เหมือนองค์กรใหญ่เขาทำกัน ?  เก็บตรงนี้ไว้ก่อนครับไว้ได้ลูกค้าเยอะ ๆ ก่อน เราคงทำเหมือนเขาๆ ทั่วไปได้ แล้วทำไงอะในเมื่อข้อจำกัดมันมีน้อยแต่ต้องทำ อย่างแรกเลย คือ เปิดหัวใจตัวเองให้กว้างก่อน มั่นใจในตัวเองก่อนครับ แล้วก็เปิดใจรักงานขายของคุณ ? ใช้ประสบการณ์เราทั้งหมดครับ ค่อย ๆ เสาะหาลูกค้า

Basic จาก Connection ที่ทำกัน

1. ความรู้ที่มี ต่อยอดกับลูกค้าอย่างไร ?

Connections เก่า ลูกค้าที่เคย Contact กันไว้ ส่ง Emails ไปแจ้งเขาครับ ว่าเราทำอะไรอยู่ ? สรุปง่าย ๆ ไม่เกิน 3 หัวข้อหลักใหญ่ แล้ว ตั้ง WHY (ทำไม) ตัวโต ๆ ไว้ก่อนครับ ว่าทำไม เขาถึงอยากจะสนใจเราแล้วเสียเวลากับเราทำไม

 

พี่อ้วนหาลูกค้าอย่างไร?
พี่อ้วนหาลูกค้าอย่างไร?

 

2. คิด Strategy สำหรับต่อยอดทางการตลาดไว้ (เคยดูดวงไหม เหมือนกันกับ การที่เราไปดูดวง แทบไม่ต้องบอกอะไรกับเขาเลย เขาก็ฟันธงมาว่าตรงหรือไม่ตรง )ประมาณนั้น คือ หา Why ให้เจอ เราจะไปต่อยอดอะไรในองค์ประกอบ Marketing / Sales / หรือ Operations หรือ ต่อยอดทางการตลาดอะไรให้เขา (อันนี้ขึ้นอยู่กับประสบการณ์แต่ละบุคคลที่ผ่านร้อนผ่านหนาวแต่ละองค์กรมา)

 

3.Advance แบบ ผม ผมทำแบบนี้ครับ  หาลูกค้าได้มาก โอกาสมาก ทำอย่างไร ?

พี่อ้วนหาลูกค้าอย่างไร
พี่อ้วนหาลูกค้าอย่างไร

 

1.สมัครงานใน List ไว้เยอะ ๆ ครับ ตื่นเช้ามาดูรายชื่อที่ทางผู้ให้ Website สมัครงานส่งมาครับ  

ผมพูดไม่ผิดครับ สมัครงานให้ตรงกับ Group Target หรือ Product ที่เรากำลังจะไปขาย ทุก ๆ เช้าจะมี Emails Alert มาที่ INBOX เรานั่นแหละครับ ลูกค้าคาดหวัง (Prospect) Copy รายชื่อผู้คาดหวังไว้ก่อน ด่านแรกที่คุณจะเจอคือ Emails HR  (รับสมัครพนักงาน) การรับสมัครพนักงาน มองว่าน่าจะมี ศักยภาพในการเติบโต และหรือไม่ก็ น่าจะหาคนเก่าแทนคนใหม่

– ผมมักจะแนะนำ Emails หา HR ว่าเราทำอะไร เห็น Emails นี้จากที่ไหน ขอส่งรายละเอียด การทำงานของเรา เพื่อส่งต่อไปยังฝ่ายบริหาร ถ้าไม่เป็นการรบกวนเวลา

2. เข้า Website เลยครับ แล้ว ก็ โทรศัพท์ไปหาเขาเลย โทรศัพท์แนะนำตัวเอง ว่าเราเป็นใคร ?

2.1. สั้นกระชับได้ใจความ (เราทำอะไร / เสนออะไร / มีแนวทางในการนำเสนออะไร ?)

2.1.1 ไม่สนใจ ช่างหัวมัน ขอ Emails ไว้ก่อน ไว้ทำ News letter ส่งใน MailChimp ในภายหลัง

2.2.2. ขอเสนออะไรบางส่วนเพื่อแนะนำแนวทางสำหรับ Product (ซึ่งเราจะต้องทำ Slide หรือ Template ไว้ก่อน) ทั้งใน Website แล้วก็ Paper ที่จะส่งให้ลูกค้าทาง Emails

2.2.3. Follow up ไปครับ ส่งไปแล้วขอเวลาไม่นานนัก ถ้ามีโอกาสเข้าไปนำเสนอ จะได้เห็นอะไรดี ๆ ไม่มากก็น้อย

2.2.4. ขยันมองภาพใหญ่เปิดหัวใจให้กว้าง บางวันอาจจะ 20 สายไม่ได้สักราย แต่ ถ้าได้สัก 1 ราย ก็จงทำให้ดีที่สุดในการนัดเข้าไปคุยกับลูกค้า

 3. ประยุกต์เครื่องมือการเก็บข้อมูลลูกค้าที่เราติดต่อ

 

ผมใช้ Microsoft Access เก็บข้อมูลลูกค้าทั้งหมด ทั้ง ชื่อ นามสกุล และก็รายละเอียดการโทรคุยโทรศัพท์ เมื่อถึงเวลา Query ข้อมูล ก็จะได้ รายชื่อทั้งหมดและ Emails ออกมา จริงๆ ผมรู้แม้กระทั้งผมโทรคุยอะไรกับลูกค้าบ้างวันไหน เวลาใด แล้ว เสนออะไร

4. Emails สำคัญอย่างไร ? 

– News Letters ไว้สำหรับสรุป ทำ Landing Page ดี ๆลูกค้าวันนี้ยังไม่ตัดสินใจใช้เรา ก็ ไม่เป็นไร ส่งในส่วนที่สำคัญ แนะนำตัว ถ้าทำได้ ทำซะเถอะ ลูกค้าจะจำเราได้

 

Email Newletters
Email Newletters

 

5. เมื่อนัดลูกค้าได้แล้ว เตรียม Template เรื่องราวที่จะสื่อสารกับทางลูกค้า

5.1. เราจะเสนออะไรให้กับลูกค้า ?

5.2. อันนี้สำคัญมาก ทำไมลูกค้าต้องมาเสียเวลากับเรา Product เรา ซึ่ง เราจะต้องทำการบ้านอย่างหนัก ตีโจทย์ให้ออก ว่า เรา นำเสนออะไร ? เปรียบเสมือนการดูดวงที่ลูกค้าไม่ต้องถามแต่เราตีโจทย์ไปเลยครับ ว่า สิ่งทีเ่รามานำเสนอแก้ปัญหาอะไรอย่างไร ?

5.4. เอารูปภาพทำสวยหน่อยใส่ชื่อรูปบริษัท ฯ แก้ไขดัดแปลง เหมือน output ที่ออกไปแล้ว ว่า 20% ว่า แนวทางต่าง ๆที่เราได้นำเสนอ ผลลัพท์จะตอบโจทย์อะไร ประมาณนี้ เพราะลูกค้ามักจะมองผลลัพท์เสมอว่าทำแล้วได้อะไร ให้เห็นปลายทาง แวป ๆ ก่อน ?

 

เล่า 5 หัวข้อก่อน Blog ต่อไป ทำ Website ดักลูกค้าแบบหน้าเดียว ใช้เครื่องมืออะไร ?

 

Webmaster

Anantachai ittiworapong

**********************************************************************************************************

พื้นที่โฆษณา

 

Comments

comments

Leave a Comment

*

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.