มุมมองใหม่…. ที่ได้รับของชีวิต

วันนี้ในโลกใบใหม่
วันนี้ในโลกใบใหม่

วันนี้จะต่างจาก 5 เดือนที่ผ่านมา จากการไปนั่งห้องสมุดมารวยเหมือน office ประจำ ที่ประจำสำหรับเรา กลับสู่โลกการทำงานประจำอีกครั้ง ครั้งนี้ มุมมองแตกต่างไปจากเดิม หลายสิ่งหลายอย่างเปลี่ยนแปลงความคิดเราไปหลาย ๆ อย่างถือว่ามากที่สุด

ผมมีความเชื่อผิด ๆ หลาย ๆ อย่างที่เกิดขึ้นในชีวิต  List ออกมาได้ประมาณนี้

1. อายุเกิน เลข 4 หรือ 40 ขึ้นไปแล้ว โอกาสในการทำงาน หรือ หางานประจำ แทบจะเท่ากับ 0 ยิ่งภาษาอังกฤษได้กระท่อนกระแท่น (ความจริง หลายองค์กร อยากได้คนทำงาน เอาประสบการณ์เข้าไปทำงานแทบจะไม่ได้มองอายุเป็นตัวตัดสินเลย  Gen Y เท่าที่ได้คุยกัน กับ  HR เขาบอกทำงานเป็นจริง ๆ น้อย พื้นที่สำหรับคนอายุมาก ยังมีช่องทางในการทำงานได้อยู่ )

2. คิดว่าเข้าใจและมองเรื่องระบบ ของ Program ที่ใช้กันทั่ว ๆ ไป เก่งแล้ว

มาเจอในการ Training จริง ๆ ขององค์กรที่เป็น มาตราฐานในการใช้ Oracle และ Lotus Note ทุกอย่างที่อยู่ในความคิดเปลี่ยนไปทั้งหมด กระบวนการในการออกแบบระบบแต่ละ Applications มีการกลั่นกรองและคิดแบบ Logic  มาตรฐานในการออกแบบทุก ๆ อย่าง ไม่ว่า Emails / Calendar / Task งาน / Meeting แม้กระทั้งเบิกค่า Taxi มีการคิดกระบวนการ Process แบบครอบคลุมทั้งหมด

3. เจอมุมมองคนที่เก่งกว่า ในการสอนงาน… ปกติทำงานคนเดียว ตามสายงาน แต่เจอในทีมที่เก่งกว่า ทำให้เราคิดว่า ยังด้อยไปอีกเยอะ ทำให้มามองอดีต 5 เดือนที่ผ่านมา ยังไม่พร้อมที่จะออกมาทำ Software house เอง เพราะมันยังมีอีกหลายอย่างที่เรายังไม่รู้อีกเยอะ เพราะ เห็นระบบใหญ่ที่เขาใช้งานในองค์กร แล้ว บอกได้เลยว่าเราความสามารถยังไปไม่ถึงตรงนั้น

4. ผมเข้าใจคนโลกของคนตื่นตี 4 ออกไปทำงานตอนเช้า แล้ว ก็กลับบ้าน 4 ทุ่มกว่า ๆ วันเสาร์ทำงาน พักวันอาทิตย์วันเดียว ผมคิดว่าเขาอึดมากทำได้อย่างไร ซึ่งมาเจอกับตัวเอง คือ หน้า office รถติดมาก ไปสายก็มีหัก..บันทึกเข้าประวัติ.. รวมถึงทุกอย่างระบบ Tracking ได้ทั้งหมด

5. ใช้ระบบใหญ่ ๆ มา 2 วันจากเดิม เป็นคนไม่ชอบทำ หรือ จัดเตรียมอะไร ตอนนี้พฤติกรรมเปลี่ยน พรุ่งนี้จะทำอะไร Plan ไว้ก่อน แล้วก็ค่อย ๆ ทำตาม To do list ที่ทำไว้ เหมือนวางระบบไว้เลย แปลกตรงนี้มาก เช่นคิดไว้ว่าจะเขียน Blog วันนี้ก็จะไม่ดองไว้ คือทำทุกอย่างให้เสร็จ แล้ว ก็ List ไว้ว่าพรุ่งนี้ต้องทำอะไร เป็นไปตามอัตโนมัติ

6. Social Network ที่ว่าเลิกยาก ตอนนี้ สมาธิไปจดจ่อกับงานที่รับผิดชอบ เหมือน ขาดได้เลย

7. งานหนัก คิดถึง ภรรยา คือ ICON ชนิดหนึ่ง คือ เป็นสิ่งที่รัก และ ยึดเหนี่ยวต้องอดทนและผ่านมันไปให้ได้

8. โรคซึมเศร้า มันหายขาด กับกลายเป็น พรุ่งนี้ ลืมอะไรที่ยังไม่ทำอีกหรือเปล่า … สมองคิดไว้ตลอดเวลา

 

มันเป็นมุมมองใหม่ของโลกประสบการณ์ที่กล้า Face it (เผชิญหน้า) กับมัน ซึ่งคิดว่ามันคงจะมีอะไรให้ท้าทายหรือ อะไรที่จะต้องเจออีกเยอะ จะสุข ทุกข์ เศร้า ทำได้หรือทำไม่ได้ เราได้ลอง หรือ มีโอกาสแล้วก็จะขอทำให้ดีที่สุด

Webmaster

Anantachai

Comments

comments

Leave a Comment

*

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.