Sales หู ตา ไว และ สังเกตุ ให้ไว้ พูดในสิ่งที่ลูกค้าอยากฟัง

ระหว่างการ Present นำเสนอลูกค้าที่ office ถ้าให้เลือกได้ ระหว่าง เช้า กับ บ่ายคุณ จะเลือก Present ช่วงไหน ? ตลอดระยะเวลา 10 ปีทำงานขายมา ถ้าเลือกได้ขอเป็นช่วงเช้า มันมีเหตุผลในมันเองดังนี้



ลูกค้าส่วนใหญ่ ช่วงเช้าถ้าไม่ติดประชุมการรับรู้รับฟังในสิ่งที่เราพูด จะค่อนข้างง่าย กระทัดรัด ดูท่าทางปฏิกริยาออก ว่าสนใจมากน้อยขนาดไหน ถ้าถามมากโอกาส การขายเกิด แต่ถ้าพูด ๆ แล้วไม่ค่อยถาม แต่เหมือนเข้าใจหมด แสดงว่าเขาไม่เข้าใจ บางครั้งนอกเื่รื่องไปไกล ใส่มุข ขำขัน หน่อย ๆ ให้เบี่ยงเบนอารมย์ ว่าเมื่อไหร่มันจะพูดจบซักที จะได้ไปทำงานต่อ เพื่อเปลี่ยนแปลงความสนใจนอกจากสิ่งที่เราขายได้บ้าง จุดสังเกตุของ Sales หูให้ไว ตาให้ไว พูดให้จ้องตา

1. ลูกค้า กอดอก  ประมาณได้ว่า เริ่มอึดอัด ชัดไม่ค่อยดี

2.  ลูกค้าเริ่มหาว ง่วงนอน  ประมาณได้ว่าที่พูดมา คือ ยานอนหลับ เสียงกล่อม

3.  ขมวดคิ้ว เอาแล้วงานนี้คำถามเกิด คือไม่เข้าใจ

4.  เริ่มคุยกันเอง เอา แล้วงานนี้เราคือคนนอก

ถ้าเราคุมเกมส์ได้ในการ Present ลูกค้าจะเชื่อมั่นในตัวเรา ซึ่งเราก็ต้องเชื่อให้ได้ว่า Product ที่มานำเสนอนั้นมันดี มันช่วยคุณได้

ส่วนใหญ่ที่พบเจอ อาการหนัก คือ Present ช่วงบ่าย กินอิ่ม หนังท้องตึง เจอคนเข้าฟัง ง่วงซะส่วนใหญ่ บางทีต้องใส่คำแปลก ๆ ไม่สุภาพเข้าไปบ้างให้ลูกค้า งง ขำ ๆ บ้าง เป็นมารยาท บางทีขอโทษนะครับ ไม่สุภาพนิดนึง สร้างบรรยากาศ ทำไง เปลี่ยนจากอาการง่วง สุดยอดแล้ว ให้อยู่ในอารมย์ฟังหน่อยสินครับพี่ เหมือนเราเล่นละครเวทีในภาค ทฤษฎี บวกตลกประปายนิดหน่อย แนวคิดจากเมื่อวานที่ไปหาลูกค้ารายนึงใหญ่พอสมควร ช่วงบ่าย เข้ามาก็หาว เลย 2 คน มีโจทย์ให้มาอยากได้อย่างนู้นอย่างงี้ เฮ้อ ดีนะทำการบ้านไปก่อน ที่พี่ให้ผมมาเป็นโจทย์อะ พี่คิดได้แค่นี้เองหรือ ? อ้าวลองของกับทางผู้ใหญ่ ตาโต เลยงานนี้ ผมคิดเพิ่มแบบนี้อะพี่ไม่ต้องเชื่อผมนะ แต่แปลกนะ ส่วนใหญ่ที่ไปหาลูกค้ามาก่อนมาถึงบริษัท พี่ อะ มักจะเอาความคิดผมไปต่อยอด ไม่รู้ว่าเพราะอะไร ฟังสิ่งที่ผมคิดมาไม่ดีก็ด่าได้เลยไม่ต้องเกรงใจ  จาก 30 นาที คุยไปคุยมา เฮ้อ ชั่วโมงครึ่ง ยังไง คุณ อ้วนอย่าืลืมส่ง Quotations มาให้พิจารณานะ

รักในสิ่งที่เป็น Sales หน้าที่เราคือ นำเสนอให้จบ ซื้อหรือไม่ซื้อนั้น ขึ้นอยู่กับสินค้า และ ความต้องการของลูกค้า เป็น Sales ถ้าผ่านเกณฑ์ของคนเป็น Sales คิดไว้อย่างเดียวคุณขายตัวเองให้เขาเชื่อให้ได้เท่านั้นคือ ผ่านแล้ว เขาจำชื่อคุณได้  อย่างอื่นว่ากันอีกครั้ง

Comments

comments

Leave a Comment

*

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.