ชีวิตมีทางออกเสมอ

 

ทางออกของชีวิต
ทางออกของชีวิต

 

บทความนี่เขียนขึ้นหลังจากเข้าใจตัวเองหลังจากนั่งกรรมฐานในห้องพระ  กว่าจะมาเรียนรู้ จิตใต้สำนึกของตัวเอง ก็กว่า  4 ปี

เหตุหลัก ๆ ของตัวเอง เสียใจ ชอบเหงา อยู่กับ ตัวเองบ่อย ๆ ไม่ค่อยชอบออกงานสังคม  หาตัวเองเจอละ  หลังจากแม่ผู้ให้กำเนิดเสีย จนถึงวันนี้ ในแต่ละวัน แต่ละคืน น้ำตา ความคิดถึง มันมีมาตลอด มันแปลกมากสำหรับผู้ชาย 1 คนที่คิดว่าเข้มแข็งนะ แต่ พอตกกลางคืนที ความเหงา ความคิดถึงมันไม่ได้หายไปด้วย ตลอดระยะเวลา กว่า 4 ปีที่ผ่านมา อยากจะมีอะไรที่คิดว่า เราไม่อยากอยู่ในสภาพแบบนี้   สิ่งที่ทำได้คือการใส่บาตรทุกวันเสาร์  และ หาหนังสือ เข็มทิศชีวิต รวมถึงไปหา CD ของ หลวงพ่อฤาษีลิงดำ มาหัดนั่งกรรมฐานในห้องพระดู

ช่วงที่ฝึกแรก ๆ ความตั้งใจคือ เพื่อให้ใจนิ่ง และ ยอมรับใน วัฎฎสงสาร เกิด แก่ เวียนว่ายตายเกิด และให้บุญ ส่งผลไปยัง พ่อ แม่ แม่ยาย และ เจ้ากรรมนายเวร

แต่ สิ่งที่ได้มากกว่านั้น ที่ยังหาคำตอบอยู่ว่ามันเกิดอะไรขึ้น คือ ภรรยาผมให้ไปฟัง รายการ วูดดี้ เกิดมาคุย กับครูอ้อย ในการเรียนรู้จากจิตใต้สำนึก ทุกอ่ย่างมันคือ

คำตอบ : นี่แหละทางออกของชีวิต

จากการดูรายการแล้ว มันตรงกันกับ ที่ผมได้ฝึกเอง  อายุเข้าย่าง  40 ปี ผมยังมีปมชีวิต ที่เห็นจากการนั่งกรรมฐานในใจ ที่อยากจะระบายออกมาที่รู้สึกว่า มันคับค้างใจมานาน

สิ่งที่อยู่ในใจผมเลยคือ ความกลัว ในจิตใต้สำนึก

1. ความจนในอดีต ตามหลอกหลอน ในปัจจุบัน ผมไม่กล้าที่จะใช้เงิน  เคยบ่นใน Facebook หลายครั้งว่าอยากได้ Big Bike มันก็ยังเป็นความกลัวอยู่  จนถึงทุกวันนี้

2. อดีตจากแฟนเก่า ที่คำพูดยังตามหลอกหลอน ไม่มีใครที่อยากจะฝากลูกสาวไว้กับ คนที่ไม่พร้อม หรือ พาไปลำบาก ผมยังติดกับดักกับคำพูดนี้ในจิตใต้สำนึก

3. อดีตจากแฟนเก่า การเลิกกันกับผู้หญิงที่รัก บางอย่างที่ติดอยู่ในอดีต มันทำให้ เราไม่กล้าที่จะลุกขึ้นยืน , การไม่กล้าไปเจอคนใหม่ , การที่เราคิดว่าเราแพ้ , เราไม่สามารถที่จะไปคุยกับคนรอบข้างได้
เรากลัวความผิดหวังจากความรัก

4. เราไม่เคยมีโอกาสที่ดี เพราะอยู่ในครอบครัวที่ยากจน เราโดนดูถูกตั้งแต่เด็ก , อ้วน , โง่ เราโดนดูถูกมาตั้งแต่เด็ก

 

อาจจะดูว่าเป็นเรื่องไร้สาระ แต่มันมีผลต่อการใช้ชีวิตของเราอย่างมาก ทำไมเราถึงไม่กล้า ทำไมเรายอมให้คำพูดของใครก็ไม่รู้มากดเราไว้ ทำไมเราต้องมาจมกับความทุกข์คนเดียว  แต่ถามว่ารู้แล้ว เราปล่อยวางได้ไหม ผมปล่อยไม่ได้ ถ้า ปล่อยไม่ได้ก็ทุกข์คนเดียว

ทางออกของชีวิตในการแก้ปัญหา

–  ปล่อยคำพูดจากผู้หญิงคนนึง ที่ดูถูกเราไป

–  ผมขอแบ่งเงินออกเป็น 3 ส่วน เพื่อจะขอใช้ในส่วนตัว 1 ส่วน  อีก 2 ส่วน ถ้าผมเป็นอะไรขึ้นมา ผมจะยกให้ ภรรยา และ พี่ชายของผม

–  ผมโง่ Eng แต่ก็ยังไปลงเรียน AUA กับ เด็ก ๆ คราวลูก ถ้าเป็นเมื่อก่อนก็คงไม่กล้า แต่ดูดิ

AUA Course
AUA Course

ผมพยายามค่อย ๆ ไล่แก้ปัญหาของตัวเองจากอดีตที่ผ่านมา ตอนนี้ ผมบอกคำเดียวว่าโครตมีความสุขในสิ่งที่พยายามเปลี่ยนตัวเองเลย

Webmaster

Anantachai

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Comments

comments

Leave a Comment

*

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.