บันทึก 4 ปี บทส่งท้ายความทรงจำดี ๆ กับ เพื่อนร่วมงานใน Wiko Smartphone

บันทึกความทรงจำกับ Wiko Smartphone

 

15 พฤศจิกายน 2562 วันทำงานวันสุดท้าย จากการร่วมงานฝ่าฟันกันมากว่า 4 ปีเต็ม สิ่งที่ผ่านเข้ามาใน 4 ปี ได้เรียนรู้อะไรหลายอย่างในชีวิตทั้งข้อคิดดี  ๆ จาก CEO และเพื่อนร่วมงาน ก่อนเขียน Blog นี้ ยังจำวันแรกที่เข้ามาเสนองานตอนที่ทำ Freelance กับทีม PIPE และ POP ขี่มอไซต์มาเสนอระบบ Mail Zimbra Server แต่ทางผู้บริหารของทางบริษัท ฯ เขาบอกที่นัดเข้ามาเป็นงานทางด้าน Digital Marketing ก็เลยทำการบ้านเข้ามาเสนอแล้วก็ได้มีโอกาสเข้ามาทำงานที่นี่

Read moreบันทึก 4 ปี บทส่งท้ายความทรงจำดี ๆ กับ เพื่อนร่วมงานใน Wiko Smartphone

Course online ของตัวเองคอร์สแรกที่ได้เรียนจนจบ

certificate intro data

 

Course Online นี้เรียนฟรี สามารถสมัครเรียนได้ที่ https://www.mycourseville.com/ ทีแรกนึกว่าจะง่าย แต่คิดผิดไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด เนื้อหาในหลักสูตรนี้ให้ความรู้เบื้องต้นในส่วนการทำงานของการใช้ Data Analytics และ Big Data รวมถึงทำบททดสอบการทำนายผลโดยใช้โปรแกรม Rapid Miner ซึ่งต้องทำโจทย์แล้วตอบคำถามให้ได้

Read moreCourse online ของตัวเองคอร์สแรกที่ได้เรียนจนจบ

บันทึกการเรียนรู้ ออกไปสำรวจตลาด ณ Fashion Island

สำรวจ ตลาด ณ ห้าง Fashion Island
สำรวจ ตลาด ณ ห้าง Fashion Island
สำรวจ ตลาด ณ ห้าง Fashion Island

 

เดิมทีก็เป็นคนชอบเดินดูตลาดเกี่ยวกับร้านตู้ขายโทรศัพท์เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว แต่ KPI ของพนักงานปีนี้ คือ ต้องออกไป Visit Market สำรวจตลาด ตาม Strategy ที่บริษัท ฯ ได้วางไว้ คือ Visibility  Marketing (Print ads / Bill Board / POSM / Price / Broucher )  ไปมาเมื่อวาน เลยเก็บมาเขียนใน Blog ข้อสังเกตุ ต่าง ๆ และ คู่แข่งเขาคิดอย่างไร ?  แผนก Mobile Phone ร้านตู้จำหน่าย เกี่ยวกับ โทรศัพท์ / Gadget ต่าง ๆ จะอยู่ในชั้น 3 ของห้างนี้

Read moreบันทึกการเรียนรู้ ออกไปสำรวจตลาด ณ Fashion Island

ครบรอบ 1 ปี แชร์เรื่องราวตัวเองอ่านเถอะ : ในการมาดูแล Online Marketing Brand Smartphone

yearinreviews 2016
yearinreviews 2016
yearinreviews 2016

 

 

เล่าเรื่องราวตัวเองในรอบหลายปี ที่ไม่ได้จับงานขายมาจับงานทางด้าน Online marketing เริ่มตั้งแต่ รถเช่าของคนไทย จนกระทั่งมาดูแล Brand Smartphone เอาเป็นว่าข้อมูลบางตัวเป็นความลับ ให้ดู กราฟสีม่วงละกัน ไม่ต้องบอกชื่อ Brand และกัน ว่าในรอบ 365 วันที่ผ่านมาทำอะไรไปบ้าง ใครที่เป็นพื่อนใน FB ก็คงรู้ว่าผมทำงาน Brand อะไร?

Read moreครบรอบ 1 ปี แชร์เรื่องราวตัวเองอ่านเถอะ : ในการมาดูแล Online Marketing Brand Smartphone

มือใหม่หัดซื้อ ธีม ใน Theme forest

ซื้อ theme ใน Themeforest
ซื้อ theme ใน Themeforest
ซื้อ theme ใน Themeforest

 

หลังจาก Load Theme ฟรี ตาม เทศกาลต่าง ๆ วันนี้ก็ได้มีโอกาสอุดหนุน Theme จาก Theme forest ในราคาคร่าว ๆ 17 USD + ค่าธรรมเนียมก็ 2 USD รวม ๆ กันแล้วก็ประมาณ 1000 บาท เพื่อประหยัดเวลาในการทำ Website หรือทำอะไรสักอย่างหนึ่ง จริง ๆ มันประหยัดในเรื่องของ งบประมาณ การจะหาใครสักคนมาตัด HTML บอกได้คำเดียว ทั้งเงินและ เวลา ตอนนี้เราได้ Code HTML /CSS /Div มาละ ส่วนพวกรูปภาพค่อยมาเปลี่ยนเป็นของเราอีกครั้งภายหลัง (License Regular) เรียบร้อยเอามาใช้งานได้ละ

Read moreมือใหม่หัดซื้อ ธีม ใน Theme forest

เคาะสนิมตัวเอง นั่งแงะ E-Commerce PrestaShop กับ Opencart

prestashop
prestashop

 

ไม่ได้ไปศึกษา Opensource ของ E-Commerce อยู่นาน พอดีแวะไปเยี่ยม Website ของน้องคนหนึ่ง ทำเกี่ยวกับ อานิเมะ ไปเห็น ระบบ E-Commerce เขาสวยงาม เอะ นี่มันคุ้น ๆ PrestaShop นี่ แต่ไม่ได้ไปยุ่งกับมันนานมากแล้ว ก็เลยไป Download จาก Website Prestashop มันมีอะไรที่พัฒนาขึ้นเยอะเลย ผนวกกับ เรามีพื้นที่ Host ยังเหลืออยู่ ก็เลยเปิด Sub domain ในอีกอัน ไว้ทดสอบระบบ http://store.idea2mobile.com/th/ การ Install ก้ไม่ได้ยุ่งยากอะไร เอา Files ที่ Download มา โยนเข้า FTP แล้วก็ไปกำหนด ฐานข้อมูล DB ใน Control panel หลังจากใช้เวลาไปประมาณ 30 นาที ก็เสร็จละ สำหรับ Website E-Commerce

Read moreเคาะสนิมตัวเอง นั่งแงะ E-Commerce PrestaShop กับ Opencart

ทำงานเข้า เดือนที่ 8 วาง Marketing Situation Analysis ปี 2013

Marketing Situation Analysis
Marketing Situation Analysis

ย้อนไป 7 – 8 เดือนของการทำงานตั้งแต่ วันแรกที่เข้ามาทำงาน มาประเมิน อะไรหลาย ๆ อย่าง ถือว่าเข้าเป้าตามที่ตั้งใจหวังไว้ มากกว่า 80 % โดยใช้ หลักคิด 20 % ทุกวันนี้จะใช้หลักแนวคิดนี้เสมอ คือ การใช้หัวคิด 20 % เพื่อไปหวังผล 80% ของการทำงาน

แนวคิดที่วาง Marketing ที่คาดหวังไว้ แล้ว ได้ตามเป้าหมายมีอะไรบ้าง

1.  การเติบโตของ Website มากกว่า 5 เท่า โดยใช้เงินลงทุน สัดส่วนของการลงทุน ต่อ 1 วันคือ 600 บาท ต่อการเข้า Website ประมาณ 1,800  UIP หรือสัดส่วน ลงทุน 30 ได้ 80  สร้างยอดขายในจำนวนคนที่เข้า Website 1,800 ให้เกิดการจองแค่สัดส่วน 30-40 % ถือว่า OK ในผลงานของทางผมละ

2. Keyword  จุดยืนในตลาดเรา คือคำว่า เช่ารถ และ รถเช่า โดยทำการแสดงผล ด้วย  King of Contents /SEO

3. Communications ในการติดต่อกับทางลูกค้า เราเพิ่มทางเลือกทุกทาง โดยการวาง SLA ในการตอบกลับลูกค้าให้เกิดความพอใจ ของการบริการ

4. การสร้าง Influencer  เพื่อสร้างความเชื่อมั่น ว่า การบริการ ใช้งาน มันไม่ยาก เปลี่ยนแนวความคิดทุกอย่าง ให้เป็นเรื่องง่าย

สำหรับปี 2556 นั้น มันคงไม่ใช่มาทำแบบเดิม แต่จะต่อยอด จากแนวความคิดเดิม ออกไป มันจะมีอะไรบ้าง สำหรับ Marketing Situation เอาแบบวิเคราะห์เจาะลึกมาก

Read moreทำงานเข้า เดือนที่ 8 วาง Marketing Situation Analysis ปี 2013