วิธีแก้ชง ที่วัดเล่งไหน่หยี่ เยาวราช

แก้ชง เยาวราช วัดมังกร
แก้ชง เยาวราช วัดมังกรแก้ชง เยาวราช วัดมังกร

สำหรับลูกหลานคนจีน ความเชื่อสำหรับบรรพบุรุษในการกราบไหว้ เทพเจ้า ตั้งแต่เด็ก จนมาถึงปัจจุบัน คำว่า ปีชง หรือ ปีเกิดของเราไม่ถูกกับ ปีของ ราศี ของแต่ละปี ส่วนตัวก็กราบไหว้ ปัด กระดาษเงินกระดาษทองในวันตรุษจีน เชงเมัง ตั้งแต่เด็ก การแก้ชง ที่เคยไปมา ก็ วัดเล่งไน่ยี่ 2 เมื่อ 2 ปีที่แล้ว กดดู Link  มาปีนี้ เป็นปีมะเส็ง หรือ เรียกว่างูเล็ก หรือปีมะเส็ง ไม่ถูกกับปี กุน ซึ่งเราเกิดปีขาล ก็เลย พลอยโดนไปด้วย ถ้าจะถามว่าการแก้ชงมันเหมือนธุรกิจ ของคนจีน ของวัดหรือเปล่า อันนี้ตอบไม่ได้ เพราะเงินไหลสะพัดมาก แต่ ในเมื่อเราเกิดเป็นลูกหลานคนจีน พ่อ แม่ เคยสั่งสอนและให้เราแก้ชง มาโดยตลอด ก็เลยขัดไม่ได้ ที่จะต้องไปแก้ชง

แก้ชง เยาวราช
แก้ชง เยาวราช

วัดมังกร หรือ เรียกว่าวัดเล่งไหน่ยี่ ไม่รู้สะกดถูกหรือเปล่า ไปมาตั้งแต่เด็ก ปัจจุบัน ไปถึงวัดคนก็เยอะ แล้วก็เยอะเหมือนเดิม การไปแก้ชง มีการติดป้าย วิธีทั้งหมดอยู่แล้ว

แก้ชง ปีเกิด
แก้ชง ปีเกิด

เมื่อไปถึง ก็ไปทำบุญ ซื้อ กระดาษเงินกระดาษทอง หรือ ภาษาจีนแต้จิ่วเรียกว่า อิ่งเตี๋ย กับ กระดาษ เขียนวันเดือนปีเกิด เพื่อไปกราบขอพอ กับเทพเจ้า ไฉ่ซิงเอี้ย

แก้ชง ปีเกิด
แก้ชง ปีเกิด

เขียน ชื่อ วันเดือน ปี เกิด อายุคนจีน จะนับตอนท้องด้วย 1 ปี ไม่ได้นับตาม พ.ศ. ที่เกิด

แก้ชง
แก้ชง

ตารางเทียบอายุ ที่ชง หรือ ปี พ.ศ. เกิด เมื่อเราเขียน ชื่อเรียบร้อยแล้ว ก็เดินเข้าไปในวัด ไปจุดธูป ขอ พร ขอให้ เทพเจ้า ไฉ่ซิงเอี้ย ช่วยปัดเป่า ในสิ่งที่ไม่ดีออกจากตัวเรา หลังจากนั้น ก็นำกระดาษเงิน กระดาษทอง ปัด ออกจากตัวเรา 12 ครั้ง พร้อม แนบรายชื่อ ใส่ไว้ในกระดาษเงินกระดาษทอง ไปในกล่อง ทางวัดจะไปทำการสวดและเผา ในขึ้นตอนต่อไป

แก้ชง
แก้ชง

ปีชง จำเป็นไหม ต้องไปแก้ชง  แล้วแต่มุมมองของแต่ละท่าน สำหรับตัวผม เหมือนทีบอกและเขียนไป ผมเกิดมาในลูกหลาน ตระกูลคนจีน เขาทำกันมาตั้งแต่ เด็ก แล้วก็มาวัดนี้ตั้งแต่เด็ก การแก้ชง มันก็เหมือนกับการเตือนสติ ว่า อย่าได้ประมาทในการพูด การลงทุน หรือ การเสี่ยงในการทำอะไรต่าง ๆ ที่เกินตัว  การไหว้หรือการขอพร อาจจะมีสิ่งที่มองไม่เห็นเข้ามาช่วยในกรณีเกิดอะไรขึ้นกับตัวเอง  เอาเป็นว่าการไปแก้ชง ของผมบอกขั้นตอนไว้หมดแล้ว

 

Webmaster
Anantachai

Comments

comments

Leave a Comment

*

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.