วิสาขบูชา Sale อย่างเราต้องมองกิเสสให้เป็นปัญญา

จากหลายวันที่ผ่านมาในใจก็นึกแต่จะซื้อ notebook อีก 1 เครื่องเพื่อมารองรับกับความต้องการงานที่มากขึ้น ก็มีมากมายหลายยี่ห้อ หลาย spec แต่หลายวันเข้า ก็มามอง notebookตัวเองที่ใช้มาเกือบ 4 ปีเข้าปีที่ 5 ถามว่าจะใช้ต่อได้อีกหรือเปล่า ปัญหาที่ต้องเปลี่ยนมันคืออะไร ความต้องการใช้งานมันมีมากมายอะไร สรุปจากปัญหาและความต้องการ

1. เวลาไปข้างนอกต้องหา ปลั๊กเสียบ ตลอดเพราะ Battary เก็บไฟไม่อยู่ อยากจะไปหาแอร์เย็นแล้วนั่งก็ำทำไม่ได้

2. อยากจะ online ไปด้วย ต้องหา Air card อีก เพราะอันเก่ามันพัง

3. อาจจะช้าบ้างในการ run หลายโปรแกรม

4. ไม่ทันสมัยอาจจะมีกิเลส ซื้อของใหม่ตามกระแส

อ่านต่อ

จากปัญหาหลาย ๆ อย่างรวมถึงกิเลสในตัวอยากได้เครื่องใหม่ ลองคิดใหม่ทำใหม่ให้มีสติปัญญาในการแก้ปัญหา อันแรกแก้ปัญหาจาก Batt เสีืื่อมก่อน

แบตเสื่อม

การแก้ปัญหาคงจะซ่อมไม่ได้ ก็คงต้องซื้อ Batt ใหม่ ซึ่งจากเมื่อวานไปถามราคามาก็ประมาณ 3000 บาทเป็น Batt 9 Cell ราคา 3,000 บาท กับ Net book เครื่องละ 10,000 บาทส่วนต่างอีก 7 พันบาท จะเลือกแบบไหน ก็มาถามตัวเราเองว่า netbook ตอบโจทย์เรา ซื้อว่าเครื่องเก่าตอบโจทย์ในการทำงานให้เรามากกว่า ผลสุดท้ายซื้อ Batt มาแทนของเก่า

เปลี่ยน ิbatt

พอได้ใส่กับเครื่องเก่าแล้่วรู้สึกมั่นใจอย่างบอกไม่ถูก กับการใช้งานที่น่าจะยาวนาน และ ก็จะแก้ปัญหาตามความต้องการได้เวลาไปข้างนอก

ที่นี้มาดู Air Card ที่ได้มาฟรี ในใจคิดว่าน่าจะเอามาใช้กับเครื่องใหม่ แต่เมื่อลองเอามาเสียบกับตัวเก่าแล้วผลสุดท้ายปัญญาก็เกิด ถ้าตัดกิเลสออกในใจ

การที่เรารู้สึกพอ ตัดกิเลส รู้ทันความต้องการในใจหรือ ความอยากได้ ถือว่าเราได้ผ่านการเรียนรู้แบบมีสติปัญญา เหมือนคำสอนของพระพุทธเ้จ้าคือให้เดินทางสายกลาง แล้วชีวิตจะมีความสุข

Comments

comments

Leave a Comment

*

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.