พิธีดีเหมาะแก่คนเคยทำแท้ง แก้ปีชง ฉลู กับ มะแม งานประจำปีวัดบึงทองหลาง

สะเดาห์เคราะห์ ต่อชีวิต
สะเดาห์เคราะห์ ต่อชีวิต

งานประจำปีของวัดบึงทองหลาง ซอยลาดพร้าว 101  ปีนึงจัด 1 ครั้ง วันนี้ว่างแวะไปตลาดนัดแถวบ้านเลยไปหาไรกินในวัดซะหน่อย ซึ่งปกติวัดนี้ก็จะเป็นวัดประจำของชาวลาดพร้าว 101 อยู่แล้ว งานประจำปี จะมีไม่กี่วัน น่าจะหมดในวันที่ 30 มีนาคม นี้มั้ง ถ้าจำไม่ผิดมีอะไรดีบ้าง น่าจะเป็นสะเดาห์เคราะห์นี่แหละ เริ่มเข้าไปดูด้านในกันเลยครับ

สะเดาะห์เคราะห์ แก้ปีชง
สะเดาะห์เคราะห์ แก้ปีชง

เป็นการจัดสะเดาะห์เคาะห์ แก้ปีชง คนเคยทำแท้ง เป็นพิธีของทางอีสานที่นิมนต์มาจากวัดทางอุดรธานี มีท้าวเวสสุวรรณทั้ง 4 ทิศ แล้ว เป็นการสวดบังสกุลเป็นบังสกุลตาย รวมถึงสังฆทาน เป็นของเด็กทั้งหมด แล้วมันดียังไง ?

โบราณเขามีความเชื่อว่า การไปนอนในโรงศพ ถือว่า เราได้ตาย แล้วได้เกิดใหม่ ? แต่การไปนอนในโรง กุศโลบายคือ หลังจากไปนอนแล้วชีวิตเราเกิดมาแค่นี้ ตายไปเอาอะไรไปไม่ได้ บังสกุลเป็นคือรับศิริมงคล หลังจากเกิดใหม่ จริง ๆทำไว้ก็ไม่เสียหลาย เพราะทางวัดเขาไม่ได้เรียกเก็บเงิน คือใครจะทำบุญตามกำลังศรัทธา ก็ แล้วแต่

 

สะเดาะห์เคราะห์แก้ปีชง
สะเดาะห์เคราะห์แก้ปีชง

วัดบึงทองหลางนี่ก็ช่วยทางด้านงานศพ พ่อตา แม่ยาย มาทั้ง 2 คนละ วันนี้วัดมีงานประจำปี ใครไม่ได้ติดธุระไปไหนลองไป ทำพิธีนี้ดูครับ คนเยอะนิด พิธีดี จึงบอกต่อ นาน ๆ จะจัดซักครั้งหนึ่ง

*เป็นความเชือส่วนบุคคลนะครับ
Webmaster
Anantchai ittiworapong

Comments

comments

Leave a Comment

*

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.