ครบ 4 เดือน กว่า ๆ ย้อนหลังกลับไปในวันที่ลาออก

ก็แค่ Sales จุดเปลี่ยน มาทำงานสาย Marketing
ก็แค่ Sales จุดเปลี่ยน มาทำงานสาย Marketing

ย้อนกลับไปเมื่่อ 28 มีนาคม 2555 หรือ ประมาณ  5 เดือนที่แล้ว ในการตัดสินใจลาออกจาก Office #Tarad Solutions  ณ วันนั้น หนทางข้างหน้า   (ทุกอย่างอาจจะดูสับสน,กังวล,การเริ่มต้น,การเปลี่ยนแปลง) เพราะ ไม่รู้ว่าจะเกิดอะไร ในอนาคต อาจจะไปอยู่บ้านเล่นหุ้น หรือ อาจจะหาอะไรทำเล็ก ๆ น้อย ๆใน ระบบ Internet จากสายงานของตัวเอง มันคือ งานที่เกี่ยวข้องกับการขาย หรือเรียกว่า Sales  มาวันนี้ 4 เดือนกว่า ๆ ของการทำงาน ใน office ใหม่ Thai Rent A Car มันให้มุมมองอะไรกับเราบ้างในระยะเวลาที่ผ่านมา อ่านต่อ

Blog เก่า บทชีวิตเดินทางมาสู่เส้นชัยแล้ว กับการตัดสินใจลาออกอย่างเป็นทางการ

 ใน 4 ปีที่ผ่านมาสำหรับ Office เก่า กับ 4 เดือนที่ทำงานใน Office ใหม่

ก่อนหน้านั้น การหาลูกค้า , เขียน Proposal , การติดต่อเพื่อจะให้ได้ ลูกค้าสัก 1 รายคือหน้าที่หลักของ Sales  มันเป็นงานที่ท้าทาย แต่ก็เข้าถึงลูกค้าได้มากมาย เป็นข้อดีของตัวเองอย่างหนึ่งถ้า ไม่ได้เป็น Sales ในวันนั้น ในวันนี้ก็คงไม่ได้มานั่งที่ office ใหม่ในวันนี้ เพราะ เข้ามาเป็นคนเสนอขายสินค้า และก็ปิดลูกค้าได้เป็น เจ้าแรก ๆ ของ office ใน Taradsolution แต่ข้อดีของ Sales อย่างหนึ่ง เมื่อได้เรียนรู้เยอะ เวลาเจองานที่ยากจะไม่ค่อยท้อ

บทเรียน ที่มีประโยชน์ในรอบ 4 เดือน 

1.  ต้องเชื่อ และ มั่นใจในตัวเอง ว่าเราทำได้ งานที่ยาก อาจจะเกิดจากเราคิดไปเอง

2.  งานวันแรกที่ได้รับมา คือ จะทำอะไร อยากทำอะไร ต้องการอะไร ไม่มีโจทย์ว่าเขาจ้างเรามาให้ทำอะไร ?

“จินตนาการ สำคัญ กว่า ความรู้ ยังเป็นจริงเสมอ (ทุกอย่างเต็มไปด้วย ศูนย์ เพราะไม่เคยมีแผนกนี้มาก่อน) ? ทุกอย่างเริ่มต้นด้วย 1”

3. ความรู้ต่าง ๆ ที่เคยทำงานมา การทำการบ้านเขียนไว้ใน Blog มันช่วยเราได้มาก มันเหมือนสมุดประสบการณ์ หรือ แผนที่ของการทำงาน เวลาหลงทางก็เปิดขึ้นมา

4.  การเปลี่ยนแปลงมันเป็นสิ่งที่ยาก มันจะยากมาก ถ้าเราไม่รู้จักการเปลี่ยนแปลง ต้องเข้าใจในตัวเอง วัฒนธรรม องค์กรใหม่

5. จากเดิมงานขาย หรือการตักน้ำทีละตุ่ม แต่การมาทำงานในสายงาน Marketing เราจะไปตักน้ำทีละตุ่ม มันคงไม่ใช่ ทุกอย่างที่เราทำ ต้องมองเป็น Model ทำอย่างไรจะต่อท่อน้ำแล้วลงตุ่มได้โดยตลอด

6. (4 เดือนที่ผ่านมา) เก่ง พอแล้วหรอ ตอบตอนนี้ได้เลย ว่ายังโง่ เหมือนเดิม แต่คิดเสมอว่า พยายามคิดงาน และ ก็ทำงานที่ได้รับมอบหมายให้ดีที่สุด เพราะคิดว่า โอกาสคนแก่ ภาษาอังกฤษ ก็ไม่ได้ ขับรถยนต์ก็ไม่ได้ แต่มาทำงานในบริษัทเช่ารถ มันได้แค่การตลาด Online อย่างเดียว

ภูมิใจไหม มาดูในผลงานที่ตัวเองทำ ลึก ๆ แล้ว ก็ดีใจ สำหรับโอกาส ที่เราลงมือทำ ถึงแม้ว่าจะไม่ได้ดีเลิศเลอ อะไร แต่งานก็ออกมาจาก 2 มือเรา มันมีความรู้สึกดีทีเดียว นอกจากเงินเดือนที่ได้รับ เพื่อนร่วมงาน รวมถึงนายเอง ก็ให้การยอมรับในงานที่ทำ แค่นี้ก็พอใจในระดับหนึ่งละ สำหรับ 4 เดือนที่ทำงานมาในวันนี้

ปล> หวั่นใจ ถ้าสักวันหนึ่ง ตัดสินใจลาออก อาจจะไม่มีมุมมองที่ดีแบบนี้ (เหมือนเหรียญมันมี 2 ด้าน แต่ทำวันนี้ให้ดีที่สุดดีกว่า)

Comments

comments

Leave a Comment

*

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.