ไปสัมนา SEO จาก งาน #GBGBKK เอาเท่าที่จดแล้วกัน

 

อบรม SEO กับ GBGBANGKOK
อบรม SEO กับ GBGBANGKOK

 

ครั้งแรก สำหรับการไป Luanch Pad / ครั้งแรก สำหรับงาน #GBGBKK ครั้งที่ 2 กับวิทยากรคนเดิม สำหรับครั้งแรกในการอบรม Google Analytics แบบ Advance เคยเขียนไว้ “ในอบรม Google Analytics Advance Blog เก่า http://myblog.idea2mobile.com/?p=1483 ”

อบรม SEO สำหรับโครงการ GBGBangkok
อบรม SEO สำหรับโครงการ GBGBangkok

การมาฟัง SEO วันนี้ ช่วงแรก เพิ่งเข้าใจโครงการของ GBG BANGKOK โดย @pawoot หัวหน้าเก่าผม ซึ่งอยู่ในโครงการของ Googlethailand.org ก็เพิ่งมารู้วันนี้ เพราะไม่ค่อยไปอบรมอะไรที่ไหน แต่ หัวข้อการอบรมถ้าไม่ใช่ วิทยากร @Nuttakorn ก็คงจะไม่ดิ้นรนไป Luanch Pad เป็นแน่ แต่หลังจากสัมผัส Luanchpad แล้ว นี่มัน office ที่เขาบอกว่า Start up มาทำงานกันเยอะก็เพิ่งจะเข้าใจวันนี้นี่เอง

อบรม SEO ในงาน Google GB
อบรม SEO ในงาน Google GB

ว่ากันเรื่อง SEO เอาเท่าที่จดลงสมุดได้ จากที่ฟังมา ต่างจาก Google Analytic แบบ Advance ที่ไปฟังที่ตึก Tarad.com อย่างสิ้นเชิง เพราะ วันนี้มามองมุม SEO เชิง Business เราปรับแต่ง Keyword / Data / อะไรทุกอย่างที่เกี่ยวข้องใน Website /มือถือ ให้ไปสัมพันธ์กับ Customer  มากน้อยอย่างไร  นอกจาก Ranking  ที่ติดอันดับใน Google นี่คือ  Hight light ของหัวข้อวันนี้

ตัวเลขของการทำ SEO ด้วย Search ต่าง ๆ
ตัวเลขของการทำ SEO ด้วย Search ต่าง ๆ

 

การทำให้เกิด Experience Customer หรือ ทำ SEO สร้างประสบการณ์กับลูกค้าตั้งแต่ การมองหา Keyword  , การดูพฤติกรรมของ User experience นั้น ทาง วิทยากร @Nuttakorn ได้อธิบายเชิง SEO กับ ตัวเลข Google Analytic นำมาประกอบกัน ถ้าคนใช้ Google Analytic อยู่แล้ว จะมองภาพและเข้าใจไปเรื่อย ๆ

หัวใจของการอธิบาย ของ Geek นำมาสรุปตามความเข้าใจของ ผมแล้วกัน 

1. ทำความเข้าใจกับลูกค้าเราก่อน ลูกค้าเราเข้ามา Website เราทำอะไร ?

2. ลูกค้าเราเข้ามาใน Website เรา เขาต้องการอะไร ?

3. ลูกค้าเรา เขาชอบอะไรใน Website อะไรของเรา ?

4. ลูกค้าเราเข้ามาในช่องทางไหน เราเคยเก็บพฤติกรรมของ Website เราอย่างไร  ?

ยกตัวอย่าง ว่า จากการ Search ค้นหาข้อมูล 20-25 % การ Search ของแต่ละบุคคล ในแต่ละช่วงเวลานั้น การใช้คำค้นหาแทบจะไม่เหมือนกัน  เช่น สัดส่วนการค้นหาจาก Image Search นั้น ใกลัเคียงกับ organic search เราได้ปรับแต่งรูปภาพ ของคุณใน Website แล้วหรือยัง (นี่คือตัวแปรบางอย่างที่ทำให้ Website เราติดอันดับที่ดี)

อะไรอีกสำหรับการทำ Website เราให้ติดอันดับที่ดี 

1. Google ให้ความสำคัญกับ Mobile ในเรื่องการแสดงผล ใน 1 วินาที

2. Digital Engagement (การทำ Website ให้มีส่วนร่วมกับ Customer ของเรา ไม่ว่าจะเป็น Apps /Images / You tube และทำสำคัญคือ Data  ให้มีส่วนร่วม ไม่ว่าการซื้อสินค้าใน Website / การให้ความเห็น , การให้คะแนะ การมี Contents ที่มีส่วนร่วมกันต่าง ๆ ใน Website เดียวกัน )

3. Quality Data ของ Website ควรจะให้ความสำคัญกับ Data ของเราใน Website แบบ Original ที่เขียนเอง สำคัญมาก ๆ

ที่จดได้จะประมาณ นี้ และ มีการทิ้งท้าย ไว้  * นัก SEO หลายคนให้ความสำคัญกับ Ranking แต่ มาวันนี้ การติดอยู่ใน Ranking ที่ดี แต่ ไม่สร้างผลตอบแทนที่ดี เช่น  Traffic เข้ามาเป็นจำนวนมาก แต่ไม่ได้สร้างรายได้ให้เรา สู้เอาเวลาไปปรับ Website ให้เกิดรายได้ น่าจะดีกว่า

Framework สำหรับการ SEO
Framework สำหรับการ SEO

 

  Objective ในการทำ SEO ไม่เหมือนกันให้ผลต่างกัน

1. อยากสร้างรายได้ ทำ SEO อย่างหนึ่ง

2. สร้าง Brand ทำ SEO อย่างหนึ่ง

การทำ SEO KPI ทุกอย่างต่างกัน ได้ผลลัพท์ไม่เหมือนกัน ถ้าเราต้องการสร้างผลลัพท์ของการทำ SEO ให้เกิดยอดขาย ควรจะกำหนด Framework คร่าว ๆ ตาม 3 เหลี่ยม รูปด้านบน

1. Search Demand  ( หา Keyword , รูปแบบต่าง ๆ ในการเข้ามาที่ Website เรา)
2. Search Visilbility (หาผลลัพท์ของการ Search แล้วนำมาวิเคราะห์ ทำให้เกิดการใช้งานหรือซื้อสินค้า
3. Interest ( Link ที่ทำเงิน หรือ สร้างรายได้ให้เกิดความสนใจ)
4. Consider action ( การสร้าง ให้เกิดมีความสัมพันธ์ ระหว่าง Website และ Customer)
5. Sales (Converstion) การทำ Search ต่อการมีรายได้ ต่อการลงทุน

Engagement Customer
Engagement Customer

 

สำหรับการวัดผลต่าง ๆ ใน Google Analytic ที่งง มานานวันนี้เพิ่งได้คำตอบ จาก Link  ที่ซื้อ จาก Google Adwords กับ Organic Search ดังนี้ครับ

Google link Not Public
Google link Not Public

 

ภาพ Icons สุดท้าย คือ Not Public เวลาเราเข้าไป Google Analytic แล้ว เห็น Link ที่เป็น  ” (not set) ” (not provided) มันคืออะไร ? Google จะไม่เก็บค่า จาก Login ใน Account Google ที่ค้าง ๆ ไว้ เพราะตอนนี้ หลาย ๆ Browser จาก Login ค้างไว้ เมื่อค้นหาจาก organic search มา แล้ว Link มาที่ Website เรา นั่นแหละครับ จะได้ค่าดังนี้ แต่ถ้าลูกค้าซื้อ google Adwords ค่าที่ส่งมาก็ยังให้ค่าเหมือนเดิมอยู่แม้จะ Login ค้างไว้

Mulitchannel
Mulitchannel

เห็นภาพรวมแต่ละภาพ นี่แหละครับการทำ SEO เชิง Business จากใช้ Keyword ทำเพื่อ Ranking ให้ติดอับดับสูง ๆ ตอนนี้ปรับมาสู่การดูพฤติกรรมของลูกค้าเราเป็นหลัก ทุกช่องทาง ไม่ว่าจะเป็น Website หรือ ช่องทาง ด้าน Social Network

มีหลายคนก็ได้ถามในงานของการทำ Work Shop ตัวนี้  :

track funnel
track funnel

งาน Work Shop ครั้งต่อไป กับ slide ข้างบน นี่เลยครับ GBG Bankok Google Analytics Funnel Work Shop ก็ไปลงทะเบียน ได้ที่ https://plus.google.com/events/c4ejf1l61m9cv4blqro8vim7ji0

Website : GBGBangkok https://plus.google.com/events/c4ejf1l61m9cv4blqro8vim7ji0

 

สุดท้ายนี้ขอขอบคุณ Nuttakorn Rattanachaisit / Pawoot / GBGBangkok / LuanchPad

 

Webmaster

Anantachai

[wzslider autoplay=”true” transition=”‘slide'” info=”true” lightbox=”true”]

 

Comments

comments

Leave a Comment

*

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.