เล่าเรื่องทำ Website Mercedes-Benz Authorized Dealer (Brand ระดับโลก)

Mercedes-Benz Starflag
Mercedes-Benz Starflag

หลังจาก MD เรา Thai Rent A Car ได้รับ Authorized Dealer จากทาง Mercedes-Benz Thailand ในนาม Starflag Mercedes-Benz Authorized Dealer ถึงเวลาต้องทำ Website ของ Starflag ให้เป็นชิ้นเป็นอันขึ้นมา  ทีแรกก็คิดว่ามันไม่น่าจะยากอะไร แต่ ลงมือทำจริงแล้ว การเขียนรุ่นรถแต่ละ หน้า ตั้งแต่ Class A – Class Sprinter  มันแสนจะปวดข้อมือมาก เพราะ การ Copy Website Mercedes-Benz แต่ละหน้า (Flash ล้วน ๆ ) มันทำลำบากมาก  วาง Time Frame ไปแล้วด้วยประมาณ 3-4 เดือน  เลยได้แบ่งงานออกเป็น 3 ส่วนหลักใหญ่ ๆ

ช่วงแรก

การทำงานช่วงแรก คือการ Search หา ข้อมูลของ Authorized Dealer หลาย ๆ บริษัท ฯ ที่ได้รับการแต่งตั้งมาเปรียบเทียบและตี Size Map ออกมาเป็น แนวทางของเราเอง นั่งดูไปเรื่อย ๆ ประมาณ 3-4 วันในการเก็บข้อมูล

Website Starflag
Website Starflag

หลังจากเราได้ Website และตี Site Map ออกมา ต่อไปก็เป็นการ Design ให้เกิดความลงตัว

ขั้นที่ 2 คือการ ทำ Design 

เราให้ทาง Outsource Design มาช่วงแรก ๆ ให้ Design ออกมาตามฉบับเรา แต่ ทางผู้ใหญ่ให้ติดต่อไปยัง Demler บริษัท แม่ หรือเรียกอีกอย่างว่า Mercedes-Benz Thailand นี่แหละ เจอ Bible ตัวนี้เข้าไปถึงกับ อืึ้ง

ฺbible Mercedes-Benz
ฺbible Mercedes-Benz

ได้รับ Bible เรียบร้อยไม่น่าจะยาก ในความคิดส่วนตัว น่าจะไป Copy Code บางส่วนจาก Mercedes – Benz น่าจะได้ แต่ที่ไหนได้ หลังจากเราไป Website Mercedes-Benz Thailand  นรก ก็มาบังเกิด

mercedes-benz Thailand
mercedes-benz Thailand

Website Mercedes-Benz มันคือ Microsoft Sharepoint ชัด ๆ ประสบการณ์โดยตรงจาก แปล ภาษา ของ Tetrapak ที่ไปอบรมที่ ประเทศสิงค์โปร์ คุ้นมาก กับการวาง Layout แบบนี้ และใช้กันทุกประเทศ ในแบบฟอร์มเดียวกัน  ฉิบละ หา Outsource ในขั้นที่ 3

 

ขั้นที่ 3  คือ ให้ Outsource ตัด html / CSS / Javascript  

ว่าจ้าง  Outsource ทำภาษาอังกฤษ วางโครงสร้าง Design ตาม Layout ให้  ส่วนภาษาไทย คุยกับทาง Outsource ละ ว่าจะขอ copy code และ ลงมือเอง เพราะอยากได้ความรู้เพิ่มขึ้น ซึ่ง Outsource รู้จักกันดี เพื่อการเรียนรู้ก็ยินดีให้พัฒนาร่วมกัน

– มาวันนี้ 3-4 เดือน Website Starflag Mercedes-Benz ก็สำเร็จลุงล่วง 2 ภาษา

 

สิ่งที่ได้รับความรู้จาก Project นี้

1. การทำ Website  Brand ระดับโลก ให้ตรงกับ Guide line นั้นยากมาก ถ้า บริษัทแม่ ไม่ให้ Source code หรือ Site ใหม่ ให้กับ Authorized Dealer

2. Script ในการแสดงผลให้เหมือน Web ดั้งเดิมนั้น มันหายากมาก และ การ Copy ข้อมูลจาก Flash ทำให้เสียเวลามาก

3. จากคนที่ไม่มีความรู้เรื่อง Mercedes-Benz ตอนนี้แทบจะจำรุ่นได้ เพราะ ต้องทำทีละรุ่น ทีละหน้า

4. ทำเสร็จแล้ว ได้ความรู้เพิ่มเติม กับ Java Script เยอะเลย

 

แต่ ห่วงอย่างเดียวคือ การทำ Website Mercedes-Benz ไม่ว่า Contents / รูปภาพ / หรือ อื่น ๆ ไม่สามารถทำแล้ว upload ขึ้นได้เลย ต้องให้ทาง MB Thailand เป็นผู้พิจารณา approved เพียงอย่างเดียว ตอนนี้ Contents ก็ copy จาก บจ,แม่มาก่อน แล้วก็ค่อย ๆ ปรับปรุงเป็นของตัวเองมากขึ้น สำหรับ SEO ไม่ต้องห่วง ตอนนี้ยัง Promote ไม่ได้ เพราะ Duplicate Website โดยตรง คงยากที่จะ Promote จนกว่าจะทำ Contents ตัวเอง เสร็จ

 

 

 

Comments

comments

Leave a Comment

*

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.