การบ้านที่ส่งไปแทนใบสมัครงาน ทำให้เขารับผมเข้าทำงาน

SIS Ditribution

SiS Distribution (Thailand) Public Company Limited.

   ผ่านมาแล้ว 60 วัน หรือ 2 เดือนภายใต้องค์กรใหม่ในนาม SiS Distribution (Thailand) Public Company Limited. ในตำแหน่ง ตอนเข้ามาหน้าที่  Online Marketing แต่ตอนนี้รู้สึกว่า เป็น Web Developer  / Strategy Marketing for Product (นั่งเขียน Blog หลังจากทำ Web เสร็จ) เดี๋ยวจะ Promote Blog ต่อไป

เดิมทีว่าจะอยู่เงียบ ๆ ทำไมต้องไปป่าวประกาศให้ชาวบ้านเขารับรู้ด้วยว่าทำงานที่ไหน ? แต่คิดว่า เล่าเรื่องของคนอายุมากอย่างผมอายุ 41 ปี ภาษาอังกฤษกระท่อนกระแท่น ยื่นใบสมัครงานไปไปแข่งกับเด็กจบใหม่ โอกาสยากครับในการหางานประจำทำ ไปเป็นลูกน้อง คนอายุน้อยกว่า ก็ไม่กล้าจะสั่งงานอีก ทีแรกก็ไม่คิดว่าจะกลับมาทำงานประจำ แต่ ทำธุรกิจเองส่วนตัวมันก็ไปไม่รอดหลังจาก อะไรมันเกิดขึ้นบ้างหลังจากผ่าน 60 วันที่ผ่านมา

จุดเปลี่ยนความคิด ที่เปลี่ยน Mindset ผมว่า เอาอายุไว้ที่บ้าน ถ้ายังมีความสามารถ เขาก็ยังอยากจ้างเราไปทำงานอยู่

แล้วเป็นไปยังไง ถึงได้มาทำงานที่นี่??

ย้อนกลับไป 60 วันที่ผ่านมา  มาทำงานในองค์กรนี้ได้อย่างไร ?

60 วันที่ผ่านมาเล่าย้อนหลัง
60 วันที่ผ่านมาเล่าย้อนหลัง

ภาพนี้ผมยังจำได้ดี ใส่เสื่อปักหลัง Website IDEA2Mobile.com ไปกับ Tops น้องใน office เก่าที่ Tarad.com ทำงานทางด้าน Network ผมส่ง Emails ช่วงทำงานเอง ทำ Landing Page เอง เขียน ดราม่าใน Emails เอง หา Database เอง แล้วก็ส่ง Emails ประมาณวันละ 40 – 50 ฉบับในนั้นก็จะมีที่ SiS Distribution เขาเปิด Emails ผมและก็นัดผมไป Present จากการประสานงานของ HR ว่าต้องการให้ไป Present เรื่อง  Emails Zimbra แต่ เมื่อวัน Present จริง……

มี MD / รอง MD / และ หัวหน้า ปัจจุบัน เข้าร่วมฟัง ….. ” เราไม่ได้นัดคุณมา Present เรื่องนี้นิ ” เห็นว่าคุณทำ ทางด้าน Admin ทางด้าน Social Network On Demand ก็เลยอยากจะมาฟัง IDEA ว่าคุณเคยทำอะไรที่ไหนมาบ้าง

จะเรียกว่าหน้าแตก ก็ไม่ใช่ เพราะ ผมเคยทำงานมาหลายที่ ใน Notebook ผม ก็มีหลาย Files เลยเปิด Case ของ Thai Rent เปิดให้เขาดู แล้วก็บอกว่า อยากได้  Objective ในการทำ Online Marketing ได้ไหม ? แล้วจะส่งการบ้านกลับมาให้ ?

ห่างหายไป 1 เดือน ทาง SIS โทรมาทวงการบ้าน ??? เพราะขี้เกรียจทำอยาก  Focus ไปหาลูกค้าใหม่มากกว่า

ด้านบนคือการบ้านที่นั่งทำในห้องสมุดมารวย ก็คิดว่า น่าจะได้งาน Maintain หรือได้งานอะไรสักอย่างจากที่นี่ ? หลังจากส่งไป 2 อาทิตย์ เงียบ………………………กริบ…..

ก็คงเหมือนกับลูกค้าหลาย ๆ ราย แต่สุดท้าย เขาก็โทรมาในช่วงที่คิดว่า จะไปทำอย่างอื่นแล้ว แต่… ไม่รู้ว่าอะไร ก็มีเสียงโทรศํพท์ดังขึ้นตอนนั่งในห้องสมุดมารวย…… จาก HR คนเดิมที่นัดผมไป Present เรื่อง Zimbra Email.

ทางผู้บริหารให้ติดต่อมา ว่า ทางคุณ อนันตชัย ยัง สนใจทำงานประจำไหม ?  ถ้าสนใจให้มาสอบ  ทีแรกก็ว่าจะไม่ไป แต่ ในเมื่อบางครั้งโอกาสของคนเรามันก็เล่นตลก ไปก็ไป …… การสอบของที่นี่มีด้วยกัน 3 วิชา คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ และ อีกวิชาวัดความสามารถอะไรสักอย่างเหมือนสอบเข้าราชการอะไรประมาณนั้น  ผลสอบ ตกไป 2 สอบได้แค่ คณิตศาสตร์วิชาเดียว ……

ถึงเวลาสัมภาษณ์งาน หัวหน้าสัมภาษณ์ถามว่าทำอะไรได้บ้าง ?

ผมก็ตอบไปเท่าที่ผมทำได้ ประมาณนี้

  1. ทำ Strategy Online Marketing
  2. ทำ font-end Website ด้วย html 5 / css3 / Jquery/ mysql /php /sql กำลังศึกษา Java
  3. ทำ google display network / GDN / SEM / รู้การวัดผล Test A/B เชียวชาญเข้าใจ google Analytics
  4. ทำ SEO (Search Engines Marketing) เคยทำให้ Thai Rent เช่ารถ ติดอันดับ 1 ของ google
  5. ทำ Emails Marketing ด้วย Landing Page / อ้างอิงจาก Emails ที่่ส่งมาขายงานที่นี่
  6. ทำ ระบบส่ง Emails ด้วย Mailchimp
  7. ทำ Reviews เขียน blog
  8. ทำ font – end Mobile ด้วย Android Developer / เปิด Apps Anantachai ให้ดู
  9. ทำ Facebook page Monitor / Maintain
  10. หา Partner / Influencer / อื่น ๆ

ต่อด้วย ทำทุกอย่างที่บอกมาได้หมด สาเหตุที่ไม่อยากไปสมัครงาน เพราะตอนนี้ อายุมันเกินมาตราฐานของการสมัครงานไปแล้ว ไปแข่งกับเด็กจบใหม่ คนมีประสบการณ์ เขาก็ไม่รับ ภาษาอังกฤษก็งู ๆ ปลา ๆ ส่งใบสมัครงานไปช่วงที่ทำเอง 20 – 30 บริษัท ฯ ไม่เห็นมีบริษัท ฯ ไหนเรียกไปสัมภาษณ์เลย ก็เพิ่งจะมีที่นี่นี่แหละ…

ต่อด้วย พร้อมเริ่มงานเมื่อไหร่ ??

บทสรุปสุดท้ายในรอบ 60 วันที่มาทำงานที่นี่

  1. Mindset ที่เราคิดไปเองว่าอายุเยอะคือ อุปสรรคในการหางานทำ จริง ๆไม่ใช่ ถ้าเรายังมีความสามารถอยู่ เขายังอยากจะจ้างเราทำงาน
  2. ถ้าจะยังทำงานในด้าน Online ต้องหมั่นติดตามข่าวสาร เรียนรู้ทุกวัน ให้มันเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต
  3. อย่าดูถูกตัวเอง… ที่นี่คนเก่งเยอะมาก ถ้า Excel ที่นี่เทพ หลายคน ระบบ SAP ระบบอื่น ๆทุกคนพร้อมถ่ายทอดวิชา

 

Webmaster

Anantachai ittiworapong

Comments

comments

Leave a Comment

*

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.