เป็นวันพระที่บอกคำเดียวว่ามีความสุขที่สุด

บันทึกสิ่งที่ได้พบเจอกับการทำกรรมฐานด้วยตัวเอง

บันทึกที่เขียนในความทรงจำที่ปฏิบัติกรรมฐานที่ปฏิบัติในห้องพระในปี 2019 ที่ทำตั้งแต่ เดือน มกราคม – พฤศจิกายน โดยทำกรรมฐานก่อนเข้านอนแบบวันเว้นวัน เดิมทีการทำกรรมฐานเราฝึกเองมานานแล้วหละ แต่ ปีนี้เป็นปีที่แปลกเหมือนว่าเป็นส่วนนึงของชีวิตที่จะต้องเข้าไปปฏิบัติทุก ๆ วัน

ย้อนกลับไปเมื่อ 10 – 15 ปีที่แล้วที่ไปบ้านสายลม ไปฝึกกรรมฐานตามมโนยิธิ มีครูบาอาจารย์ มาเป็นคนสอนกล่าวนำตาม ครูบาอาจารย์ ของหลวงพ่อฤาษีลิงดำในครั้งนั้นที่ครูบาอาจารย์ได้ถามคนที่มาปฏิบัติว่าเป็นไง เห็น พระพุทธไหม สีอะไร ซึ่งในวันนั้นก็ตอบได้หมดเพราะเห็นทุกอย่างตามที่ครูบาอาจารย์บอกมาทั้งหมด หลังจากนั้นก็ซื้อเทปคาสเซต ของหลวงพ่อฤาษีลิงดำไปจำนวน 2 ม้วนเราก็เอาไปแปลงเป็น MP3 ใส่ Smartphone ไว้

หลังจากปฏิบัติด้วยตนเองโดยฟังเทปของหลวงพ่อคิดว่า น่าจะฟังวนไปวนมาจนจำได้ น่าจะประมาณ 50 – 100 รอบกับการนั่งกรรมฐานต่อหน้าพระพุทธรูปสิ่งที่ได้หลังจากปฏิบัติไปเรื่อย ๆ นั้น มันมีอะไรที่คนปฏิบัติกรรมฐานต้องพบเจอ

  • แสงขาว
  • แสงม่วง
  • การเดินทางไปจักรวาล

หลงไปอยู่กับนิมิตรแบบไม่พัฒนามาหลากหลายเดือน นั่งกรรมฐานต่อไปแทบไม่มีอะไรคืบหน้าเลย จนอยากไปหาจิตแพทย์ ว่าไม่ค่อยมีความสุขในชีวิตประจำวันเลย ปรึกษากับเพื่อน ๆ ว่าเราเริ่มไม่มีความสุขกับชีวิตประจำวันเลย เพื่อน ๆ ก็บอกว่าให้เราหยุดจากการนั่งกรรมฐานเหอะ แต่ความเครียดในการทำงานหาทางออกในชีวิตคือความสงบ เราก็ไปนั่งกรรมฐานต่อ

บอกกล่าวครูบาอาจารย์ น้อมไปยังองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพระพุทธเจ้า ว่าขอพระพุทธเจ้าเป็นครูบาอาจารย์นำทางเข้าสู่สมาธิของลูกได้ไหม หลังจากนั้นก็เข้ากรรมฐานระลึกถึง องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพระพุทธเจ้า แต่หลังจากนั้นใน 1 อาทิตย์

มีการดลจิตดลใจไปพบ แม่ครูใน Facebook https://www.facebook.com/profile.php?id=100009502267331 ใน Group สื่อวิญญาณและกรรม ก็ได้บอกเล่าเรื่องราวของตัวเองไปใน Inbox ของแม่ครู ซึ่งก็ไม่ได้รับการตอบกลับ แต่อย่างใด หลังจากนั้นก็เหมือนเดิมคือไปนั่งกรรมฐาน และ บอกกล่าวครูบาอาจารย์ว่าถ้าเราจะต้องมีใครมานำทางเราของให้มีคนชี้ทางให้ด้วย หลังจากออกจากกรรมฐาน Message ใน Inbox แม่ครูก็ตอบมาหลาย ๆ เรื่องจนกระทั่งแม่ครูให้แนะนำคือการครอบครู โดยการยกพานครูครอบด้วย 2 มือตัวเอง แล้วหลังจากนั้นครูบาอาจารย์จะนำพาเราไปเอง

หลังจากครอบครูแล้วก็นั่งกรรมฐานไป สิ่งที่เห็นได้ในสมาธิ คือ เห็นครูอาจารย์ เราเป็นฤาษีมีไม้เท้าถือเดินเป็นเงาในกำแพง และ ก็มีพระศิวะ ซึ่งเราก็นึกอยากจะพูดว่าจะขอรักษาศึล 5 และ สัจจะในการบูชาครูตลอดไป

วันแรกที่เป็นพานครู จะมี ธูป เทียน และ เงินเหรียญบูชาครู เราก็บอกว่าอยากได้ตัวแทนครูบาอาจารย์ ในพานครู จะมีการรับรู้ได้ว่า เราจะได้มาไม่ต้องไปหา

ใน 1 อาทิตย์ ที่ผ่านมา ซึ่งเราก็ต้องไปส่งภรรยา และ ไปกินข้าวแถว Office ภรรยาตลอด ซึ่งเรากินข้าวที่นี่มาเกือบจะ 1 ปี แล้ว ไม่เคยเจอร้านขายของเศียรพ่อแก่เลย แต่ วันที่ไปกินข้าวเขายังจัดร้านไม่เสร็จ ก็มีเศียรพ่อแก่วางไว้เศียรแรก เหมือนดลใจว่า เศียรนี่แหละที่เรารอคอย

วันแรกที่ได้มา อ้วกลมไปหลายรอบมาก จนนอนไม่หลับใน 1 – 2 คืน จนต้องไปจุดธุปบอกเจ้าที่ว่า ขอเอาพ่อแก่มาบูชาในบ้าน เพื่อปฏิบัติธรรม อ้วกที่เป็นลม ก็ออกมาเป็นเศษอาหาร ทักไปสอบถามแม่ครู อาการดังกล่าว มันบอกได้ว่าเป็นของที่ไม่ดี แต่ต่อไปก็จะดีขึ้นเอง

ฤาษี กับพ่อแก่ แทบจะไม่มีความรู้เลย ก็มาเปิด You tube ดูเป็นเรื่องราวเดียวกันตอนนี้ในเรื่องราวก็จับปะติดปะต่อกัน ความรู้สึกหลังจากครอบครูแล้วทุกอย่างมันเปลี่ยนไปเองโดยไม่รู้ตัว

  • ชอบฟังเทปธรรมะ เช่น ช่อง อานนท์เล่าเรื่อง ตอนนี้ฟังเกือบหมดละ
  • กินมังสวิรัสทุกวันพระ
  • พระเครื่องที่เลี่ยมทอง เปลี่ยนเป็นประคำ
  • สวดมนต์พร้อมนั่งกรรมฐานได้ทุกวัน และ แปลกตรงที่ตื่นตี 4  ลงมาเรียนหนังสือ Online ได้
  • ชอบไปวัด และ ยกกล้องขึ้นถ่ายท้องฟ้าจะมีเรื่องเล่าที่แปลก ๆ เช่นภาพที่ได้คือ พญานาค

สิ่งที่เป็นเรื่องแปลกของตัวเอง

  • ทักกับคนใกล้ตัวหลายคน เช่น รู้สึกเหมือนเด็กเดินตามนะ ( น้อง Agency ) ที่มาเสนองานเพิ่งแต่งงานแต่ยังไม่ท้อง เขาก็หัวเราะ แต่หลังจากทักไปแล้ว ประมาณ 1 อาทิตย์เขาบอกมีน้องแล้ว
  • ทักกับคนใน Office เหมือนรู้สึกเอง ว่า เหมือนแม่หรือที่บ้าน ยังค้างพระประธานอยุ่นะ น้องเขาถึงกับเหวอ ว่า พี่รู้ได้อย่างไร
  • ทักคนใน Line ว่าพี่มีญาณอะไรกับเจ้าแม่กวนอิมหรือเปล่า ก็ตกใจว่ารู้ได้อย่างไร

จนกระทั่งพี่ที่เขาปฏิบัติไปจนกระทั่งได้มากกว่าตรงนี้เขาให้เราว่าอย่าไปหลงกับตรงนี้จะไม่พัฒนา แล้วก็เลิกทัก เพราะทุกครั้งที่ทัก ก็จะไม่สบาย และก็ไม่สบายจริง ๆด้วย ตอนนี้เลยปิดตัวเองเลิกทักใครแล้ว

สิ่งที่ขอจากครูบาอาจารย์

  • เราบอกครูบาอาจารย์ว่า ศิษย์คนนี้อยากจะเปลี่ยนงาน อยากได้งานที่มันท้าทายหรือตอบโจทย์กว่านี้ใน 1 เดือนนี้ได้ไหม เหมือนจะมีสิ่งดลใจให้เพื่อนๆ เขาเสนองานมาให้ และก็ตอบตกลงว่าจะไปร่วมงานกับเพื่อนในเดือนหน้า
  • ตอนนี้ขอครูอาจารย์ไว้ว่า อยากจะมีร้านค้าทำธุรกิจส่วนตัว ซึ่งยังไม่เป็นจริง คงต้องสร้างบุญกุศลกันต่อไป

สื่อของครูอาจารย์ที่สื่อได้ในกรรมฐานที่ได้สอนมารับรู้ได้ดังนี้

  • อย่าให้ใครมามีอิทธิพลในความคิดของลูก
  • จงมีความสุขกับสิ่งที่ไม่มีอะไรเลย

เป็นการจดบันทึกในกรรมฐานที่ได้ปฏิบัติมาในรอบ 1 ปีของตัวเอง

Anantachai ittiworapong

 

 

 

 

 

 

Comments

comments

Leave a Comment

*

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.