Powerpoint คือผลงานของเราที่ทำให้ลูกค้าเิกิดอารมณ์ซื้อ

หลาย ๆ ครั้งจะได้รับคำชมจากลูกค้าว่าการนำเสนอของเราเข้าใจง่าย มีหลักเทคนิค อะไรบ้างหรือเปล่า ? ก็ตอบไปว่า ผมมีแนวในการนำเสนอกับลูกค้า อย่างแรกเลย คือ ลูกค้าต้องการอะไร ทำ Present ให้ได้มากกว่าที่ลูกค้าต้องการ





อะไรคือสิ่งที่มากกว่าลูกค้าต้องการ  คือ สิ่งที่ลูกค้าคิด แล้วยังคิดไม่ถึง ถ้าเราทำงานในด้านอาชีพที่เราคุ้นเคยเราจะรู้จัก มองสิ่งแวดล้อมได้ดีกว่าลูกค้า เราต้องนำเสนอมุมมองที่ต่างออกไป หลาย ๆ ครั้งลองมานั่งทำการบ้านไตร่ตรองเปรียบเทียบ มันมี model ที่พนักงานขายหรือ Sales ได้เปรียบหรือได้กำไรดังนี้

ถามว่า ณ ปัจจุบัน เราเป็นผู้นำเสนอ Solutions ขององค์กร เคยพา Programmer ไป Present ด้วย กับ ไป Present เดี่ยว ผลสุดท้ายที่ออกมา มักจะปิดยอดได้คือการไป present เดี่ยว ถามว่าทำไม บางครั้งลูกค้าคิด imaginse ไป ว่าอยากได้นู้น อยากได้นี่ ทาง Programmer ก็คิดว่าจะวาง Database อย่างไร เขียนอย่างไร แต่ไม่ได้คิดในเชิง Marketing ว่าลูกค้าคิดแล้วการต่อยอดหลังจากดำเนินการเสร็จอะมันจะ Success ไหม ต่างจากที่เรานำเสนอ ลูกค้าคิดก่อนในเชิง Marketing เราคิดต่อยอดในเชิง Marketing ให้มากกว่าลูกค้า และ คิดการต่อยอดไว้เผื่อ 1 2 3 ถ้าไม่เป็นไปตามแผน หลังจาก Marketing ผ่าน Apporoved ใน Project ที่นำเสนอ ค่อยเอา Programmer ไปรับ Reguirement จึงถือว่า เป็น Sales ได้ผลบวก 2 ทาง คือ คิดต่อยอด + ขายลูกค้าได้ด้วย

ถ้าเข้ามาอ่านใน blog แล้ว ยังหาตัวเองไม่พบ แ่ต่คิดว่าจะเป็น Sales คุณคิดถูกแล้วหละครับ สำหรับ Powerpoint ที่เคยนำเสนอลูกค้ากะไว้ว่าจะไปใส่ใน อีก Board ใหม่  http://board.idea2mobile.com

Comments

comments

Leave a Comment

*

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.