ชีวิตนอกกล่องที่ไม่เคยสัมผัส

ชีวิตในโลกที่ไม่เคยสัมผัส
ชีวิตในโลกที่ไม่เคยสัมผัส

 

ความแตกต่างในการใช้ชีวิตหลังจากออกจากงานประจำ  การเจอผู้คนจากเพื่อนร่วมงาน สู่คนบุคคลภายนอก อาจจะเป็น Steps การเดินทางของคนไม่ได้ทำงานประจำ หรือเรียกว่า บทที่ 1  เลยก็ได้มั้งที่จะต้องเจอ หลาย ๆคนที่เจอ  มีทั้งสังคมของ คนเกษียณ / Freelance / Outsource / คนตกงาน / คนหางาน / คนเรียนต่อ จิปาถะ   จากเดิม เรา ทุก ๆ วัน จากตื่นเช้ากินกาแฟ ประชุม ทำงาน สรุปยอดขาย กลับบ้าน นอน…..ตอนนี้มันไม่มีภาพนั้นแล้ว

ชีวิตนอกกล่องใบเดิม
ชีวิตนอกกล่องใบเดิม

 

ไม่ว่าจะเคยอ่านหนังสือที่ติดอันดับขายดี  จะลาออกเองหรือยังทำงานอยู่  ?  ทุกอย่างมันมี Fight บังคับครับชีวิตคนเรามันไม่แน่นอน เมื่อกาลเวลานั้นมาถึงไม่ช้าก็เร็ว  (อายุมาก / ประสบอุบัติเหตุ / เกษียณ / โดนไล่ออก / จิปาถะ) ส่วนตัวผมเองนั้นหลายคนก็ทราบดีอยู่ว่า Fight บังคับ เปลี่ยนผู้บริหารก็ล้างทีมเดิม   

4 เดือนโลกข้างนอก
4 เดือนโลกข้างนอก

4 เดือนเต็ม ๆ กับชีวิต โจรสลัด.. ….สิ่งที่จะต้องเจอ……. (อิสระ , เหงา , เหนื่อย , ท้อ , เบื่อ , สู้ , สนุก , น้ำตา ) มีครบทุกรสชาติ……..ไม่ต้องบรรยาย เขาบอกว่าคนทำธุรกิจ มักมีบาดแผล

ไม่เคยสวดมนต์ และ นั่งกรรมฐานได้เป็นชั่วโมง ไม่เคยได้แสงสว่างในกรรมฐาน ก็ได้พบได้เจอ เพราะในหัวสมองมันปล่อย คือ ไม่อยากลืมตาจริง ๆ

ชีวิตนอกกล่องใบเดิม
ชีวิตนอกกล่องใบเดิม

สังคมภายนอกเขาเป็นอย่างไร ? เอาชีวิตในห้องสมุดมารวย มาเล่าให้ฟังละกัน

1.  คนเกษียณ ฯ มาหาเพื่อนใหม่ มีคนเกษียณก่อน / เกษียณทีหลัง / การสอนการเรียนรู้ คนเก่าสอนคนใหม่ การลงทุนในหุ้น (ห้องสมุดมารวย) ผมเป็นน้องใหม่ เพราะ เคยสนทนา กับนักลงทุนท่านหนึ่ง เขามานั่งที่นี่หลายปี แล้ว เราเป็นน้องใหม่ เขามาเพื่อสอน เล่นหุ้น ตากแอร์ และ หาเพื่อนในกลุ่มเดียวกัน

2. Freelance / Programmers  หลายคนมานั่งเพื่อทำงาน coding / รับงาน ทำ Project  (มีฝืมือดีมากมาย) ส่วนใหญ่ เขาจะมีพื้นที่ส่วนตัว ค่อนข้างสูง ไม่ค่อยกล้ายุ่งเท่าไหร่

3. คนหางาน / คนศึกษาต่อ / มาสอนพิเศษ มีเยอะครับ สอนตัวต่อตัว ไม่ว่าสอนเด็ก สอน กราฟ การลงทุน สอน อะไรจิปาถะ

4. คนมาอ่านหนังสือ พิมพ์ วารสารฟรี ๆ ผมอ่านหนังสือเยอะมากในหัองสมุดนี้ แทบว่าเป็นหนอนหนังสือไปแล้ว Text book ที่ไม่เคยอ่าน ก็เอามาอ่าน

ข้อคิดดี ๆ อยากให้ได้อ่านคือ ข้อ 5.

5.  Freelance รับงานอิสระ  เช่น เรา อาศัย มาทำ Proposal หลังจาก ไป Present มาแล้วทุกอย่างต้องมาจบที่เอกสาร เราจะมาทำเอกสารที่นี่เพราะ เงียบ สงบคิดงานได้เยอะ มีกลุ่มคนเหล่านี้พอสมควร เคยได้คุยกับ คุณน้าหลาย ๆ ท่าน อายุประมาณ 45 +++ เขาก็ยังทำงานได้อยู่ เป็นคนตัดต่อ Video  Freelance เล่าให้ฟัง ทุกชีวิตมันมีช่วงเวลาของมัน

5.1. ไม่ใช่ว่าทุกคนอายุมากแล้ว จะกลับไปทำงานประจำได้อีก

5.2.  บางคนก็เบื่อกับระบบ office มี idol ใน Facebook เช่น แกะดำทำธุรกิจ แล้วตัดสินใจลาออกมาเลย

5.3. บางทีโดน Lay off ก็เลยอยากจะทำอะไรเอง

มุมมองของ Freelance ที่เก๋า ด้วยประสบการณ์นี่ เขามองหน้าเราปุ๊บนี่ เขาตั้งคำถามมา 3 – 4 คำถามที่่ เราแปลกใจ แต่ได้ความรู้สึกดีมาก ประโยคสนทนา

คุณน้า Freelance :   1. ทำอะไรอยู่ ?

 เรา  :  ทำธุรกิจทางด้าน พัฒนา Software  / Intranet / และ ระบบต่าง ๆ เกี่ยวกับ Website ให้กับองค์กรลูกค้าครับ

คุณน้า Freelance :   2.  หาลูกค้าได้บ้างไหม ?

 เรา  :  ก็เหนื่อยพอสมควร นัดลูกค้าได้ Present แล้ว ต่อราคา / ดึง นู้น ดี นี่ / No-Name company หา จิปาถะ จนอยากจะกลับไปทำงานประจำเลย

 คุณน้า Freelance :   มันต้องผ่านจุดตรงนี้ไปให้ได้ หา จุดเด่น , จุดแข็งเราให้เจอ , ทุก ๆ คนที่มานั่งที่นี่ ก็เป็นปัญหาเดียวกัน บางคนก็มีปัญหามากกว่า แต่ก็ต้องผ่านมันไปให้ได้ ทุก ๆ ทางที่เราเดินมันมีปัญหาหมดแหละ เดิมทีตัดต่อ Video ให้กับบริษัท ฯ มีปัญหาลาออกมา อายุมากแล้วกลับไปสมัครงานใหม่ก็กระไร อยู่ เลย ลงโฆษณาตาม Website ขยัน ๆ แรก ๆ ก็หาลูกค้ายาก แต่ พอมันได้ มันก็ได้ขึ้นมา เราทำดีลูกค้าเขาก็บอกต่อ เริ่มต้น มันต้องเหนื่อย ๆ กว่าทุกคนอยู่แล้ว

มันไม่ใช่ตัวเราคนเดียว มีหลายคนหลายอาชีพ หลังจากฟัง น้า Freelance แล้ว ความรู้สึก ท้อ ๆ ในใจ กลับมาต่อสู้อีกครั้ง………………………….

 

Webmaster

Anantachai ittiworapong

 

**********************************************************************************************************

พื้นที่โฆษณา

 

Comments

comments

Leave a Comment

*

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.