Case Study 3: บันทึกยอดขายพร้อมประเมินเป้ารายเดือนรายปี (Microsoft access)

ยอดขายทั้งหมดในชีิวิต
ยอดขายทั้งหมดในชีิวิต

จากตอนที่ 1. Microsoft access สำหรับ Sales http://myblog.idea2mobile.com/?p=955 และ ตอนที่ 2 การ Query สำหรับการหาลูกค้าเร่งด่วน http://myblog.idea2mobile.com/?p=991 ซึ่งเขียนไป 2 ตอน ก็มี Email เข้ามาสอบถาม ขอ Download ได้ไหม ตัว โปรแกรมที่ Download ได้อยู่ด้านขวามือครับ แต่จะเป็น Versions เก่ายังไม่ได้แก้ตารางครับ ไว้ จะ Reviews ครบ 5 ตอนแล้วจะทำใหม่ให้ Download อีกครั้ง
ทำไมต้องมาทำด้วย มีคนจ้างมาหรือ ? ตอบได้เลยว่าไม่มีใครจ้างมา เพียงแต่ว่ามันมีประโยชน์ ใช้เองทำเอง ทำงานใน Sales มา 10 ปี รู้อะไรเยอะ เครื่องมือไหนดี ไม่ดี ถ้าสามารถบอกต่อได้ ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ เพราะตลอดหลายปี เรายิ่งให้ เหมือนยิ่งได้รับ ไปดูลูกค้าผมได้ที่ www.idea2mobile.com

มา Case Study ที่ 3 Sales ทุกคนที่ทำงานบริษัท ฯ ไม่ว่าองค์กร เล็ก หรือใหญ่ ทุกคนมีเป้าขายกันหมดในรอบเดือน รอบปี  Access ช่วยงานอะไรเราได้บ้าง
1. เมื่อเราออกไปติดต่องานข้างนอก แล้วเมื่อประชุม Sales หรือ คุยกับทีมงานข้างนอก อยากรับรู้ว่าขายไปได้เท่าไหร่แล้วในรอบนี้ เหลืออีกเท่าไหร่จะถึงเป้าขาย
2. Operations ภายในให้เราเป็นคนติดต่อประสานงาน วันรอบ การวางบิล กับลูกค้า
3. ถ้าสินค้าที่ขายเป็นสินค้าที่บริการ เช่น Banner, หรือ อายุของสินค้าที่ลูกค้าต้องมาซื้อ Renews อีก
4. Quotations หรือ P/O บัญชีทำเอกสารหาย แล้วเรา Scan ไว้ในเครื่องเรา

จาก Access ที่เราเขียนไว้ทั้ง 2 ตอนมาดูตารางการขาย (TSales)ก่อนว่าใส่ข้อมูลอะไรไปบ้าง

ตารางการทำยอดขาย
ตารางการทำยอดขาย

ลำดับ/วันที่ (สามารถมาแก้ไขได้) / ชื่อลูกค้านั้นจะดึงข้อมูลจากตาราง customer / Product จะดึงข้อมูลมาจาก ตาราง Product/ เพียงแต่เรามาใส่เพิ่มในจำนวนเงิน (ส่วนลดทางการค้า) /วันที่เริ่มงาน / วันที่สิ้นสุดงาน / P/O รวมถึงวันวางบิล ต่าง ๆ ก็มาระบุในนี้ได้ ส่วน Quotations นั้น จะให้ Link เข้ามาที่เก็บ  Files ใน Hdd เรา เมื่อบันทึกรายการขายทุกรายการเรียบร้อยแล้ว มาดู เครื่องมือตัวอื่น ต่อไปคือ

Query เพื่อหายอดขายรวมทั้งหมด ก็ไปที่ Menu Query แล้วเลือกตารางที่ต้องการมา เอาตาราง ยอดขาย TSales กับ Tcustomer มา

ตารางยอดขาย
ตารางยอดขาย

ถามว่าสูตรในช่อง Criteria นั้นเขียนยากไหมเวลาเลือกวันที่ เอา นี่ไป Copy เลย Between #1/1/2554# And #31/12/2554# อยากได้วันที่เท่าไหร่ก็ไปเปลี่ยนเอา

ยอดขายทั้งหมดในชีิวิต
ยอดขายทั้งหมดในชีิวิต

เมื่อเราทำเสร็จทุกอย่างสำหรับการ Query การตอบปัญหาทั้ง 4 ข้อข้างต้นนั้นก็จะช่วย Support Sales ได้ทั้งหมด อีกทั้ง เพื่อให้การพัฒนาต่อยอดออกไป ก็ Export เอา Access ตัวเลข จากยอดขายทั้งหมดมาทำเป็น Graph และนำเสนอหัวหน้าต่อได้ทันที

กราฟแบ่งอย่างง่ายในการดูยอดขาย
กราฟแบ่งอย่างง่ายในการดูยอดขาย

เสร็จแล้วสำหรับ Case Study ที่ 3 สำหรับการทำงานของ Sales ที่ต้องเจอในชีวิตประจำวัน มันยุ่งยากนิดหน่อยในตอนเริ่มต้น แต่เมื่อเริ่มไป ปรับแก้ไขไปให้ตอบโจทย์กับการทำงานในปัจจุบัน มันจะช่วยเราทำงานได้เยอะมาก

Blog ก็แค่ Sales แล้ว ไง ? ไม่ได้เป็น programmer อาศัยอ่านหนังสือ ปรับแต่งตามที่คิดว่าใช้งานได้ อาจจะไม่ถูกต้องในการออกแบบฐานข้อมูล แต่ได้ทำแล้ว มันยากในช่วงต้นจริง ๆ แต่ทำได้แล้วก็เลยเอามาบอกต่อ

ขอขอบคุณทุกท่านที่ได้เข้ามาอ่านใน Blog นี้ครับ
Anantachai Ittiworapong
Sales (S.A.L.E)  ต้องทำให้มากกว่าแค่พนักงานขายธรรมดาครับ

พื้นที่โฆษณา ด้านล่าง สนับสนุนโดย google



Comments

comments

Leave a Comment

*

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.