CRM สไตล์ E-commerce

ไม่ได้ update blog หลายวันเนื่องจาก อาิทิตย์นี้ทั้งอาทิตย์ไม่ได้นั่งโต๊ะเลย มีพบลูกค้าตลอด กลับถึงบ้านหัวถึงหมอนก็หลับแล้วจากเมื่อก่อนเปิดเครื่องดูข้อมูลอื่น ๆที่ยังไม่ได้ดู อะไรบ้างที่เป็นสาระสำคัญของการไปหาลูกค้า และ Trend ของปีนี้

คำตอบของลูกค้าหลายคนที่อยู่ในใจคือ อยากทำระบบ CRM (Customer Relations Management) แต่ยังไม่สามารถประยุกต์ว่า องค์กรของตัวเองที่มีอยู่นั้น จะปรับกลยุทธ์ ทำ CRM ได้อย่างไร ส่วนใหญ่จะดู software ต่างประเทศเป็นหลัก ลงทุนสูง ไม่เหมาะการใช้งานในองค์กรมีปัญหาเรื่องภาษาต่าง ๆ มากมาย ซึ่งทางกระผมได้รับโอกาสเข้าไปนำเสนอ จริง ๆ แล้วผมเองก็ไม่ได้เก่งกาจอะไรนักหรอกในส่วนของ CRM แต่มีพื้นฐานจากการเขียน CRM บน Access ที่ตอนนี้แจกไปแล้วไม่ต่ำกว่า 40 คน ทั้งที่มา Post ไว้ในกระทู้ของผม ซึ่งก็ต้องอธิบายในส่วนขององค์กรของบริษัท ฯ ก่อนว่า ทำธุรกิจประเภทใด 4 วันที่ผ่านมาผมเจอ 2 ประเภทธุรกิจจึงขอเอาธุรกิจทางด้าน อสังหาริมทรัพย์ เป็นกลุ่มอุตสาหกรรมขนาดใหญ่มาเล่าก่อน ว่าผมไปต่อยอดขายด้วยวิธีใด

1. ผลสำรวจจากหน้า Website ของลูกค้า เท่าที่ดู มี Flash สวยงาม หรือ เรียกง่าย ๆ ว่า Flash Site ทั้ง web ผมเลยแจ้งไปว่า Web นี้มีทั้งข้อดี และ ข้อเสียค่อนข้างเยอะ อะไรคือ ข้อเสีย มีหลายประการ ถ้าพูดถึงในหลักการ CRM นะครับไม่พูดถึงประเด็นอื่น

1.1. Web Flash Site นี้เราไม่ทราบเลยว่า ใครหรือ ลูกค้ากลุ่มผู้มุ่งหวังคนใดเข้ามาดู ไม่มีวิธีเก็บ พฤติกรรมลูกค้า ลูกค้าเข้ามาดูได้แต่ความสวยงาม

1.2.  เมื่อเก็บข้อมูลลูกค้าไม่ได้ ก็ไม่สามารถทราบได้ว่า Website เราดี หรือ ไม่ดีต่อคนดูอย่างไร

1.3.  การเข้ามาดูของลูกค้าผู้มุ่งหวัง ไม่สามารถทราบได้เลยว่า มาจากทางใด

จึงอธิบายวิธีการในหลักการ CRM ของ Microsoft Access ที่เขียนมาให้ลูกค้าดู ซึ่งลูกค้าเองตกใจมากว่าเขาพลาดอย่างแรงในการทำ Website เพราะลงทุนไปสูงแต่ผลตอบแทนที่ได้รับกลับมาต่ำมากหรือ วัดผล ROI อะไรไม่ได้เลย ซึ่งก็ต้องทำการแก้ไข Web จึงเป็นการบ้านอย่างเยอะมาก ไม่มีเวลา update website อะไรที่ผมนำเสนอใน Project นี้

– โครงสร้าง Flash เดิม อาจจะเอาบางส่วนมาใช้งานเพื่อดึงดูดความสนใจ และไม่ได้เปลี่ยน Look ไปมากนักจาก Web เก่า

– Member Register สำหรับสิทธิพิเศษของโครงการที่จะมอบให้กับลูกค้าที่สนใจ

– Contents ในการ update ข้อมูลข่าวสารของทางบริษัท ฯ

– New E letter ไว้สำหรับ ส่ง Emails แจ้งข่าวสารให้ลูกค้าทราบ

Booking for VIP อันนี้ไม่บอกครับ

– ระบบ FAQ ถามตอบของลูกค้า ไว้สำหรับลูกค้าสอบถามบ่อย

– Form Contact us สำหรับให้ลูกค้าส่ง ข้อมูลการติดต่อเข้ามา

–  เพิ่มเติมด้วยระบบ Back office ส่ง SMS อวยพรวันเกิด , แจ้งข่าวสารให้ลูกค้าได้

– Report จับ Stats การเข้าใช้งาน

– ROI การวิเคาระห์ ผลจากการเข้าใช้ Website มาจากสื่อใด

มี Concept ที่คิดให้ลูกค้าอีกค่อนข้างเยอะ เนื่องจากเทคโนโลยีเปลี่ยน พฤติกรรมผู็้้บริโภคเปลี่ยน จึงต้องเป็น Consulte ให้ลูกค้า โดยตลอด update เท่านี้ก่อนแล้วกัน เนื่องจากมี Present ช่วงบ่าย อีก 1 รอบ

Comments

comments

Leave a Comment

*

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.