ดูโหงวเฮ้งลูกค้า ว่าเขาเป็นคนอย่างไร ?

10 ปีที่ทำงาน Sales นั้น พบเจอลูกค้ามากหน้าหลายตา ทั้งกรรมการเจ้าของบริษัท จนถึงแม่บ้านบริษัท ฯ ของคนที่จะไปติดต่อด้วย บวกกับความรู้ทางด้านโหงวเฮ้งจากคุณพ่อที่สอนให้มา คำว่า โหงวเฮ้ง นั้น โหงวแปลว่า 5 ตา หู คน จมูก ปาก ว่าคน ๆ นั้นเป็นคนลักษณะนิสัยอย่างไรจะใช้คำพูดอย่างไรในการ Present สินค้า

คนทุกคนเกิดมามีลักษณะที่แตกต่างกันไป อ้วน ผอม ขาว ดำ เตี้ย สูง วัฒนธรรมจีนในการดู บุคลิกภาพของคนจะต้องดูโหงวเฮ้งเป็นหลัก เขาดูกันอย่างไร

1. เจ้าของบริษัท ฯ  ถ้าออกแนวอ้วนลงพุง ผมขาว คิ้วหนา ปากใหญ่ (แสดงว่าคนคนนี้เป็นที่นับถือยำเกรง ผ่านงานใหญ่ มามากมายเป็นที่ยอมรับในสังคมระดับสูง ค่อนข้างรวย พูดน้อย )  การนำเสนอสินค้า ชัด ๆ ว่าดีอย่างไร เน้นจริงใจ ชอบทดสอบความรู้คนขายถามหลาย ๆ อย่างที่คนอื่น ไม่ค่อยถาม ดูทักษะสติปัญญาเรา เขาจะสังเกตุสายตาของคนขายว่ามาหลอกหรือเปล่า การตัดสินใจถ้าจะซื้อง่าย แต่ถ้าไม่ซื้อขายแทบตามก็ไม่ได้

2.  ลูกเจ้าของบริษัท ฯ จบสูงเรียนเมืองนอก  ส่วนใหญ่ออกแนวแต่งตัว ดูดี มีสไตล์ ใช้ภาษาอังกฤษปนไทย ให้ดูแนวมีเอกลักษณ์ (ถ้าปากใหญ่ ผมหนา ตาโต เอาแต่ใจตัวเอง) แต่ถ้าแต่งตัวจัดมาก ลักษณะเหมือน ครอบครัวดีมีฐานะ จ้างมาทำงาน ไม่ค่อยให้อยู่เปล่ามักเที่ยวเตร่ มีอีกหลายลักษณะแต่จะอยู่ประมาณนี้) ผมขายสินค้ากับกลุ่มนี้ไม่ค่อยได้ผลเท่าที่ควร ชอบต่อ ชอบลดราคาอ้างนู้นอ้างนี่ ไม่ขายไม่เป็นไร ถ้าซื้อต้องอย่างนู้นอย่างงี้ แถมเปล่า มันจะดีหรือ ?

3.  พนักงานระดับสูง ต้องดูเป็นคน ๆ ไป ส่วนใหญ่บริษัท ฯ ดีหน่อยเขาจะจ้างคนที่ไว้ใจได้ การที่จะตัดสินใจซื้อมีการทำการบ้านมาเป็นอย่างดี การนำเสนอสินค้า ถ้าเป็นคนมีอายุหน่อย Present น้อย ๆ เอาเนื้อ ๆ ไม่เกิน 30 นาที คนรุ่นสาว ๆ ก็ต้อง Present นานหน่อยเน้น Relationship เพราะส่วนใหญ่ตัดสินใจเองไม่ได้ ต้องเสนอ คือต้องทำเอกสารแบบคนไ่ม่รู้เรื่องอ่านแล้วรู้เรื่อง

4.  บางครั้งการดู โหงวเฮ้งไม่ชัด ถ้าเป็นไปได้พยายามให้เห็นเส้นลายมือของลูกค้า ด้วยจะอ่านใจได้ค่อนข้างมากไว้มีโอกาสครั้งหน้าจะมาอธิบายให้ฟังอีกครั้ง

Comments

comments

Leave a Comment

*

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.