เรื่องเล่าการไปไหว้พระที่ประเทศพม่า

เขียนไว้ 10 ข้อ ธรรมะที่ได้จากปฏิบัติกรรมฐาน+จิตวิทยา ในการรักษาโรคอดีตของตัวเอง

ณ ตอนนี้เป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดสำหรับตัวเอง 4-5  กว่าวันที่ผ่านมาเดิมทีว่าจะไปปฏิบัติธรรมที่ต่างจังหวัด แต่คิดว่าเราลองบวชใน ตามคำสอนของหลวงปู่ดู่ ดูสามารถฝึกได้เองที่บ้าน โดยทำทุกอย่างเป็นปกติ แล้วลองฝึกทั้งกรรมฐาน เช้า กลางวัน เย็น ติด ๆ กันหลาย ๆ วัน ซึ่งการปฏิบัติกรรมฐานในครั้งนี้ มีองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพระพุทธเจ้า , ปู่ครูบาอาจารย์ฤาษีทั้ง 108 พระองค์ และ คุณแม่บุญเรือน โตบุญเรือนเป็นครูอาจารย์ในการยกจิตเข้ากรรมฐาน เพราะอยากจะเรียนรู้จิตใจ การเชื่อมโยงสมาธิกับครูบาอาจารย์ และ รักษาโรคอดีตของตัวเราเอง เพราะหลังจากลาออกจากงานมา ทุก ๆ ครั้งจะมีช่วงเวลาที่ลาออกจากงานมาที่เกิดขึ้นทั้งชีวิต สภาพแวดล้อม ความคิด ความหลัง อื่น ๆ ก็เหมือนจะกลับมา เช่น ความเหงา , ความไม่กล้า , ความไม่มั่นใจในตัวเอง, ภาพแห่งความหลังอะไรหลาย ๆ อย่าง กลับมา ซึ่งนี่แหละ คือ ช่วงเวลาอารมย์ในอดีตที่อยากกลับเข้าไปสู้กับมัน ว่าถ้าครั้งนี้เราไม่ชนะ เราก็จะต้องจมอยู่กับ อดีตแบบนี้ตลอดไป  ซึ่งหลังจากปฏิบัติ + การอ่านหนังสือและฟังทางด้านจิตวิทยา เลยอยากจะเขียนลงใน Blog ตัวเอง

10 อย่างที่ได้ปฏิบัติกรรมฐาน บวกกับ การอ่านหนังสือในเชิงจิตวิทยาหลากหลายเล่มที่คิดว่าน่าจะสรุปให้ตัวเองสู้กับปัญหานี้ได้

  1. ธรรมะ จากพระพุทธเจ้าสอนให้เรา อยู่กับปัจจุบัน อย่าอยู่กับอดีต และ อย่าไปคาดหวังกับอนาคต 
  2. ธรรมะ ความกลัว ความไม่กล้า หรือ ความไม่มั่นใจ อะไร หลาย ๆ อย่าง เกิดจากจิตใจที่สร้างขึ้นเอง จงวางตัวเองให้อยู่ตรงกลาง ไม่ว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นจะมีเหตุการณ์ที่ดีใจ สุด ๆ หรือเสียใจสุด ๆ
  3. หนังสือทางด้านจิตวิทยา สภาพแวดล้อมแบบเดิม ๆ ส่งผลให้ภาพเดิม ๆ เกิดขึ้นในจิตใจ จงเปลี่ยนสภาพแวดล้อม หรือ ออกจากสภาพแวดล้อมเดิม ๆ เพื่อให้ใจไม่ไปจดจ่ออยู่กับปัญหาเดิม ๆ
  4. Youtube จิตวิทยา  ภาพในอดีตนั้นลบไม่ได้ สิ่งที่ทำได้คือ น้ำดี ไล่ น้ำเสีย เป็นหนทางเดียวที่จะลบภาพในอดีตออกได้
  5. ธรรมะ  ในกรรมฐานจากครูบาอาจารย์ อย่าให้ความกลัว ความไม่กล้า โลภ โกรธ หลง มามีอิทธิพลต่อในจิตใจ เพราะกรรมฐานในตอนที่จิตว่างนั้น ความสุขที่เกิดขึ้น ในกรรมฐาน อารมย์ตอนนั้นมีความสุขมากกว่าสิ่งของที่กำลังสะสม
  6. ธรรมะ การยอมรับ ไม่ได้ยอมจำนน ทุกสิ่งที่อย่างล้วนมีที่มา กรรม เกิดจากการกระทำเป็นส่วนนึงที่เราได้พบเจอปัญหาจงยอมรับในปัญหาที่เกิดขึ้น ไม่ว่าทางตรงหรือ ทางอ้อม
  7. ธรรมะ ออกจากปัญหา ไม่ใช่การยอมแพ้ แต่ปัญหาทุกอย่างมีทางออก แต่บางปัญหาในช่วงเวลาที่ไร้สติ จะมองทางแก้ปัญหาไม่ออก การออกจากปัญหาไปก่อน แล้วค่อยย้อนกลับมาดูปัญหาที่เกิดขึ้น อาจจะเห็นทางออกที่แก้ปัญหาได้
  8. จิตวิทยา ยืนให้ตรง อกผาย ไหล่ผึ่ง เพื่อไล่ความหดหู่ในจิตใจที่ห่อเหี่ยว ถ้าปัญหาอะไรเข้ามากระทบไม่ว่างานหรือเหตุการณ์อะไรยาก ๆ จงมองปัญหาให้เล็ก อย่าให้จิตใจสร้างภาพว่าปัญหานี้มันใหญ่ แล้วจะมีทางออกในการแก้ปัญหา
  9. ธรรมะ จงอยู่กับตัวเองให้ได้ เพราะทางที่เลือกเดิน ปัญหาที่เจอ ไม่มีใครมาช่วยยกจิตใจเรายามหดหู่ได้ทุกครั้ง ถ้าเราชนะใจตัวเองได้ กำลังใจจะช่วยพาเราให้เข้มแข็ง ต่อปัญหาที่เจอ
  10. ธรรมะในกรรมฐานของครูอาจารย์  ศีล สมาธิ ที่เราปฏิบัติ แบบดำดิ่ง เพื่อดับ ไม่ก่อให้เกิดปัญญา จงมองปัญหาที่เกิดขึ้นในรูปแบบปัญญา ทุกอย่าง เกิดขึ้น ตั้งอยู่ และ ดับไป มองให้เป็นธรรมชาติ

จากการฝึกกรรมฐานด้วยตัวเองแบบผิดวิธีมานานหลากหลายปี  ช่วงนี้ลงลึกและสมาทานศีล และ ครูอาจารย์ทุกครั้งก่อนปฏิบัติ ที่เมื่อก่อนเราก็ไม่เข้าใจว่าการสื่อสารกับครูอาจารย์มันมีจริงหรือ ทุกอย่างมันเป็นปัจจังตัง ไม่สามารถอธิบายเป็นคำพูดได้ กรรมฐานที่ปฏิบัติเป็นการเชื่อมโยงทางจิต เมื่อจิตเบาไม่อยากได้อะไร สมาธิที่เกิดมันมีการสื่อกับครูอาจารย์ทางจิตเป็นภาพ และ อารยม์เข้ามากระทบจิต เรารับรู้ได้ถึงคำสอนในทันที

เขียนไว้เตือนสติตัวเอง เมื่อยามไร้สติ จะได้กลับเข้ามาอ่าน

Webmaster

Anantachai ittiworapong

Comments

comments

Leave a Comment

*

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.