เก็บตกจากงาน สัมมนาหัวข้อ “เปิดประตูสู่อิสรภาพทางการเงิน ในยุค Social Network ”

สัมมนาหัวข้อ "เปิดประตูสู่อิสรภาพทางการเงิน ในยุค Social Network "
สัมมนาหัวข้อ "เปิดประตูสู่อิสรภาพทางการเงิน ในยุค Social Network "

เป็น 1 คนใน 600 คนที่ได้ร่วม งานสัมมนา หัวข้อ “เปิดประตูสู่อิสรภาพทางการเงิน ในยุค Social Network ” โดยงานนี้จัดขึ้นโดยหลักทรัพย์บัวหลวง โดยเราเป็นผู้โชคดีเพราะว่าได้ลงทะเบียนแรก ๆ แต่ส่วนใหญ่แล้ว จะล๊อคที่นั่งให้สำหรับลูกค้า และ สมาชิกของ Stock2Morrow ซะส่วนใหญ่ งานสัมมนานี้ได้เห็นอะไรดี ๆ หลาย ๆ อย่างเริ่มตั้งแต่การลงทะเบียน โดย ตัวเราได้เป็น Fan page ของคุณ ภาววิทย์ กลิ่นประทุม ซึ่งเราเองก็อุดหนุนหนังสือเขาก็เลย ได้รับรู้ข้อมูล ที่น่าจับตามองคือ คุณ ภาววิทย์ กลิ่นประทุม เป็นนักลงทุนและมีสมาชิก Fan page มากระดับ 11,000 fan page ที่สำคัญเป็นนักลงทุนรายย่อยซะส่วนใหญ่ด้วยนี่สิ
ประเด็นของงานสัมมนานั้น แรก ๆ ก็คุยนำเสนอโดยมุมมองของทาง Stock2morrow โดย พี่ looking และ คุณ ภาววิทย์ เรื่องมุมมองในการดู fundamental หรือปัจจัย พื้นฐาน ไม่ว่าจะดู ค่า P/E , P/BV, หรือจะเป็นสัดส่วนของ Book Value ซึ่งก็คือโดยพื้นฐานทั่วไปของนักลงทุนที่จะต้องดูว่าซื้อหุ้นตัวไหน แพงหรือไม่แพง เป็นตัวตัดสิน
P/E คืออะไรในความหมายของคุณ ภาววิทย์  เอา ราคา(หุ้น)ในตลาดล่าสุด / กำไรสุทธิ์ ซื้อตอนนี้  คืนทุนกี่ปี ?
P/BV เป็นการดูราคาว่าแพงกว่า Book Value กี่เท่า หรือ ซื้อแพงกว่าเจ้าของกี่เท่า
Book Value คือ ดูว่าในแต่ละปีนั้น เจ้าของมีการเพิ่มหรือซื้อหุ้นตัวเองลงทุนเพิ่มไปหรือไม่ Book Value ที่มีการเพิ่มขึ้นคือสัดส่วนความเป็นเจ้าของของผู้ถือหุ้นเดิมก็จะมากขึ้นด้วย เป็นการดูที่น่าสนใจในการจะซื้อหุ้นลงทุน

สำหรับในช่วงต่อมาเกี่ยวกับ ทางคุณพินิช นักวิเคราะห์ ของทาง บัวหลวง ไม่มั่นใจว่าตำแหน่งถูกหรือไม่ต้องขออภัย Share Idea เกี่ยวกับ บทวิเคราะห์ของสถาบันการเงินนั้นเชื่อถือได้หรือไม่ นักลงทุนเวลาอ่านบทวิเคราะห์ว่า สถาบันบอกซื้อ เราควรจะขาย ก็ได้ให้คำตอบว่านักวิเคราะห์มีหลายประเภท มีทั้งเก่ง ไม่เก่ง ให้ ทำทะเบียนเป็น Black List ไว้

ได้อะไรบ้างสำหรับการไปสัมมนาครั้งนี้

1. การ Recruit สมาชิกถึง 600 คน แล้วปิดเต็มเร็วมากนั้น ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า Social Network จาก Facebook นั้นทำให้ลงทะเบียนเร็วมาก

2. การได้เรียนรู้มุมมองเพิ่มเติมจากคนที่มีประสบการณ์มาเล่าให้ฟัง เพราะส่วนตัวผม Trade หุ้นมีวงเงินประมาณ 5 แสนบาท เคยผิดพลาด แต่ก็ได้รับรู้ว่ามีคนผิดพลาดมากกว่าเรา แต่ได้เอาความผิดพลาดมาเป็นครูในการลงทุน ทำให้ลงทุนช่วงต่อมามีประสบการณ์มากขึ้น

3. บทวิเคราะห์ที่ละเลยในการอ่าน ได้ฟังแล้ว ก็ควรจะอ่านให้ได้มากที่สุด แล้วเอา Technical เข้าไปประกอบการตัดสินใจในการซื้อหุ้นน่าจะดีที่สุด จากประสบการณ์จากนักลงทุนที่ประสบความสำเร็จเขามาเล่าให้ฟัง

4.  ขอขอบคุณงานดี ๆ แบบนี้ครับถึงแม้ไม่ได้เป็นลูกค้า แต่ ได้ประโยชน์ค่อนข้างดีในการฟังสัมมนา และได้ความรู้เพิ่มเติมมากขึ้นครับ

Comments

comments

Leave a Comment

*

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.